Website ngày càng trở thành công cụ không thể thiếu của hầu hết các doanh nghiệp. Nếu bạn đang kinh doanh, website có tiềm năng trở thành tài sản lớn nhất của bạn trên môi trường internet. Tuy nhiên, công nghệ thay đổi nhanh chóng khiến website của bạn trở nên lỗi thời, khó đáp ứng nhu cầu khách hàng. Mặc dù thiết kế lại là ý kiến hay nhưng bạn thường không có thời gian hay tiền bạc để đầu tư vào dự án lớn như thế. Nếu thế, bạn có thể áp dụng 8 mẹo đơn giản sau để tối ưu website của mình và khiến nó trở nên hữu ích hơn cho người dùng. 8 yếu tố này cũng là một trong những tiêu chuẩn đặc biệt trong quy trình kiểm thử (test) của công ty thiết kế website chuyên nghiệp trước khi bàn giao cho khách hàng.
1. Tối ưu tốc độ website
Bạn đã bao giờ phát bực khi truy cập phải một website có tốc độ tải như rùa bò chưa? Có lẽ bạn sẽ không bao giờ quay lại đó một lần nữa, tất nhiên là thế!
Từ ví dụ trên cho thấy tốc độ là một trong những yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất để cải thiện trải nghiệm người dùng trên website của bạn; vì đơn giản bạn đầu tư giao diện website đẹp đến đâu, chăm chút hiệu ứng mượt cách mấy mà load chậm thì họ chưa kịp xem thì đã thoát mất rồi.
Xem thêm bài viết: UX là gì và tại sao UX lại quan trọng trong thiết kế website?
Ngày nay những người truy cập luôn mong đợi kết quả nhanh chóng cho các nội dung mà họ đang muốn xem. Vì vậy, cần phải chắc chắn tốc độ tải web phải thật nhanh chóng. Nghiên cứu cho thấy 3 giây là thời gian tiêu chuẩn, 5 giây có thể chấp nhận được, sau 5 giây tỷ lệ thoát lên đến 87% chưa kể những website loại này sẽ không bao giờ được Google đánh giá cao, đồng nghĩa website tụt hạng.
Vì thế, cần phải đặc biệt chú tâm đến vấn đề này. Đầu tiên cần kiểm tra xem tốc độ website của bạn đang ở mức nào. Hiện nay, Google có cung cấp một công cụ miễn phí có tên PageSpeed Insights, công cụ này không những giúp bạn biết được tình trạng tải trang hiện tại mà còn đưa ra một số biện pháp khắc phục nhằm giúp bạn có cơ sở tối ưu website của mình.
2. Xử lý triệt để lỗi 404 (không tìm thấy trang)
Mặc dù Google không có quy định nào trừng phạt các website có trang lỗi 404 nhưng điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến trải nghiệm người dùng. Đây là việc thứ 2 công ty thiết kế website chuyên nghiệp đã làm sau khi hoàn thành test tốc độ web.
Một website thường dẫn link đến các trang 404 sẽ khiến quá trình tìm hiểu thông tin của khách truy cập bị gián đoạn, về lâu về dài khiến họ trở nên khó chịu và đánh giá thấp uy tín doanh nghiệp.
Để kiểm tra xem website có bất kỳ liên kết đến trang 404 nào không, bạn có thể thiết lập trong công cụ Google Webmaster trên website và kiểm tra các lỗi này. Một cách khác dễ hơn, bạn cũng có thể sử dụng công cụ kiểm tra miễn phí tại đây
3. Tối ưu hóa website trên thiết bị di động
Sau lỗi 404, điều kiện tiếp theo để một website có trải nghiệm người dùng tốt là phải thân thiện với thiết bị di động và hiển thị tốt trên các loại màn hình mà người dùng đang sử dụng. Giờ đây, mọi người truy cập đến website của bạn không chỉ trên máy tính mà còn thông qua cả điện thoại và máy tính bảng. Do đó, bắt buộc thiết kế của bạn phải đáp ứng để hiển thị tốt trên tất các loại màn hình này, một thuật ngữ công ty thiết kế website chuyên nghiệp hay dùng để chỉ điều này là “công nghệ responsive”
Bắt đầu từ ngày 21 tháng 4 năm 2016 theo tuyên bố của Google với các công ty thiết kế website, tính thân thiện với thiết bị di động của website sẽ được xem là một trong những yếu tố chính xếp hạng website trên Google tìm kiếm. Nếu bạn không chắc website của mình đã được tối ưu với di động chưa, bạn có thể dùng công cụ miễn phí này nhé.
4. Nhất quán toàn bộ website
Sự nhất quán của website sẽ giúp khách truy cập có thể nhận ra thương hiệu của bạn một cách dễ dàng. Tính nhất quán ở đây có nghĩa là làm mọi thứ trở nên ăn khớp, thống nhất với nhau như: khoảng cách, font chữ, kích thước, màu sắc, cách bố trí các nút bấm… Tất cả bố cục nên được thiết kế sao cho bám sát chủ đề ban đầu để website trở nên một thể mạch lạc, thống nhất và tạo ra dấu ấn riêng.
Việc thiếu nhất quán trong thiết kế có thể khiến người dùng cảm thấy bối rối và khó theo kịp những gì bạn muốn truyền tải. Thay đổi thiết kế đột ngột từ trang này sang trang khác có thể khiến người dùng khó chịu và mất lòng tin vào website của bạn.
5. Menu rõ ràng, ngắn gọn
Các tiêu đề menu trên website là cách bạn hướng dẫn người dùng truy cập đến những trang bạn mong muốn. Các trang đó có thể là trang sản phẩm, trang dự án đã thực hiện hay một form để họ cung cấp thông tin. Các từ ngữ nên được sử dụng ngắn gọn dễ hiểu, đặc biệt đối với những người lần đầu tiên đến website.
Cũng không nên có quá nhiều lựa chọn vì sẽ khiến khách hàng bối rối không biết bắt đầu từ đâu. Con số lý tưởng nằm trong khoảng 3 – 7 mục.
Một ví dụ điển hình là website của Kory Woodard với 6 mục trên menu:
Và đây là website của Lemon Stripes.
6. Tối thiểu yêu cầu trong form thu thập thông tin
Hầu hết các website hiện nay chỉ hỏi tên, điện thoại và địa chỉ email khách truy cập, điều đó hoàn toàn có thể chấp nhận được. Nhưng một khi bắt đầu hỏi nhiều hơn thế, tỷ lệ người điền form bắt đầu giảm sút đáng kể vì đơn giản không ai muốn dành thời gian chỉ để điền các mẫu đơn dài. Vì vậy chỉ nên hỏi những thông tin mà bạn thực sự cần.
Xem thêm bài viết: 5 cách cải thiện tỉ lệ chuyển đổi của form liên hệ
7. Sử dụng hình ảnh thật
Người dùng ngày càng đánh giá website một cách thông minh hơn. Truy cập một website sử dụng những hình ảnh tràn lan trên mạng hoặc hình ảnh không phải riêng của bạn, họ sẽ đánh giá thấp về uy tín và sự tin tưởng.
Sử dụng những hình ảnh thực tế của chính bạn không những giúp khẳng định uy tín, giúp người dùng có thể hình dung rõ sản phẩm/dịch vụ thực tế bạn đang cung cấp mà còn khiến cho bài viết của bạn trực quan sinh động hơn.
8. Sử dụng các chỉ mục (bullet)
Sử dụng chỉ mục sẽ giúp người dùng nhanh chóng nhận được tất cả các thông tin mà họ mong muốn như ưu điểm, tính năng, lợi ích quan trọng của một sản phẩm/dịch vụ… trong một khoảng thời gian ngắn nhất. Bạn cũng không nhất thiết phải sử dụng các chỉ mục truyền thống như gạch ngang, chấm tròn đơn giản mà có thể sáng tạo thành những biểu tượng khác nhau, như thế sẽ khiến nội dung trình bày của bạn cuốn hút hơn.
Một ví dụ tuyệt vời có thể kể đến là www.one.org/us/about. Trên trang này, họ sử dụng các biểu tượng để làm nổi bật những thành tựu khiến khách truy cập dễ nắm bắt hơn. Ngoài ra, không gian màu trắng xung quanh những chỉ mục này khiến bạn tập trung hơn vào từng phần.
Trên đây là một trong những tiêu chuẩn được rút ra từ nghiên cứu của công ty thiết kế website chuyên nghiệp TAKA và luôn được chúng tôi áp dụng cho từng sản phẩm của mình. TAKA hy vọng những lời khuyên này có thể mang đến cho bạn 1 ý tưởng tốt, giúp bạn tối ưu website hơn nữa để mang đến cho khách truy cập một trải nghiệm tốt nhất.