Blog
Blog

5 Nhận định sai về truyền thông xã hội của doanh nghiệp nhỏ

social mediaNgày nay Facebook có 900 triệu người dùng hoạt động, hơn 200 triệu người sử dụng Twitter, và sau đó có Pinterest một nơi được yêu chuộng mới nhất. Thật buồn chán nếu một ngày không vào được những mạng xã hội mà mình yêu thích.

Thực tế này làm cho các doanh nghiệp nhỏ cảm thấy cấp bách để làm chủ các phương tiện truyền thông xã hội. Tuy nhiên sự vội vàng dễ gặp những sai lầm nghiêm trọng. Dưới đây là 5 lỗi phổ biến và làm thế nào để tránh được chúng.

1. Mạng xã hội không phải là nơi bán hàng tốt

Các chủ doanh nghiệp nói rằng: chúng tôi không có nhiều để lãng phí ngân sách marketing. Mỗi đô la phải đong đếm và chúng tôi được huấn luyện để tiếp cận những vụ kinh doanh có khả năng sinh lời. Tuy nhiên, mạng xã hội đòi hỏi một cách tiếp cận tinh vi hơn. Điều này có nghĩa là không có nút “Mua hàng” hoặc những nội dung quảng cáo trắng trợn.

Trong thực tế, nếu chiến lược truyền thông xã hội của bạn chỉ là về tiếp thị hoặc bán hàng, thì lúc đó bạn sẽ không tiếp cận được nó ngay. Vâng, bạn có thể sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để tiếp thị và bạn có thể tăng doanh số bán hàng từ nó, nhưng bạn không thể tập trung 100% thời gian vào mạng xã hội. Chỉ có 5% đến 10% của hoạt động truyền thông xã hội của bạn (tức là cập nhật trạng thái hoặc tweets) nên là tự quảng cáo.

Truyền thông xã hội là sự xây dựng các mối quan hệ và phát triển lòng tin. Điều này có nghĩa là bạn phải trả lời các câu hỏi, cung cấp thông tin hữu ích, và phục vụ như là một nguồn đáng tin cậy. Những hoạt động này nên phát triển dòng dưới cùng của bạn, nhưng nó có thể chậm hơn, nhiều sắc thái hơn, và có khả năng hiệu quả hơn mong đợi. Vì lý do này, điều quan trọng để nhận ra rằng các phương tiện truyền thông xã hội không nên thay thế tất cả các tiếp thị truyền thống khác.

2. Xã hội không phải để tự quảng bá.

Bạn biết nó đau đớn như thế nào là bị mắc kẹt tại một bữa tiệc cocktail, nói chuyện với người chỉ nói về chính mình. Các doanh nghiệp nhỏ cần xem các phương tiện truyền thông xã hội như một bữa tiệc cocktail giữa những người bạn. Để được yêu thích, bạn phải duyên dáng, thật sự quan tâm đến người khác, và không thống trị cuộc trò chuyện.

Điều này có nghĩa là gì? Làm sao cho mọi người dễ dàng để lại ý kiến trên blog của bạn. Tham gia với tất cả mọi người đăng bài viết lên tường của bạn. Chia sẻ những nội dung hay từ những người khác trong ngành công nghiệp. Đưa ra những câu hỏi và khuyến khích mọi người tham gia. Và điều quan trọng nhất, bạn phải nhận ra rằng đôi khi nên nói ít và lắng nghe nhiều hơn.

3. Bạn không phải ở mọi nơi

Có 2 sự thật bạn nên nhớ khi nghĩ tới các phương tiện truyền thông xã hội và các doanh nghiệp nhỏ. Đầu tiên là sẽ luôn có một mạng lưới mới để tham gia cùng. Thứ hai là các chủ doanh nghiệp nhỏ có một số lượng hạn chế về thời gian và tiền bạc dành cho phương tiện truyền thông xã hội.

May mắn là làm tốt phương tiện truyền thông xã hội thì không cần bạn phải ở mọi nơi hay bất kì nơi đâu. Thay vào đó, bạn chỉ cần chọn một hay hai kênh nào có liên quan nhất và hiệu quả nhất cho việc tiếp cận khách hàng và tập trung vào đó. Hãy nhớ rằng sự hiện diện của các phương tiện truyền thông bị bỏ quên xã hội sẽ phản ánh không hay về doanh nghiệp của bạn. Nó thực sự tốt hơn khi không có một tài khoản nếu bạn không có thời gian và nguồn lực để chủ động quản lý và tham gia.

4. Bạn không phải bắt kịp với những thương hiệu lớn.

Nếu bạn đang điều hành một doanh nghiệp nhỏ, bạn sẽ biết rằng có một sự chênh lệch lớn giữa ngân sách của bạn và của Virgin America hoặc Starbucks. Điều này không sao. Doanh nghiệp của bạn không cần phải bắt kịp theo những thương hiệu nổi tiếng này, đặc biệt khi nói đến các cuộc thi và chiến dịch.

Tạo quà tặng và các cuộc thi là một trong những cách hiệu quả nhất để tạo ra những yêu thích mới và cải thiện sự tham gia tổng thể. Nhưng các doanh nghiệp nhỏ thường cảm thấy áp lực khi đưa ra những phần quà hào nhoáng cao hơn ngân sách của họ.

Ví dụ như đối với những doanh nghiệp nhỏ, đừng trao quà là những chiếc IPAD nếu đó là những gì bạn không đủ khả năng. Thay vào đó, bạn có thể cân nhắc về việc tặng họ một trong những dịch vụ của công ty bạn. Đó chắc chắn không phải là phần quà quyến rũ nhất và được sự quan tâm rộng rãi nhưng nó hợp với ngân sách của bạn và chắc rằng mọi người tham gia sẽ quan tâm những gì công ty bạn làm.

5. Phương tiện truyền thông xã hội không có miễn phí

Chắc chắn bạn không phải tiêu tốn một xu để tham gia Facebook, tạo ra một tài khoản Twitter, hoặc bắt đầu một blog. Đây là một tin tốt cho các doanh nghiệp nhỏ. Tuy nhiên, truyền thông xã hội không miễn phí chút nào một khi trở thành nhân tố trong máu, mồ hôi, và nước mắt mà nó đòi hỏi. Phương tiện truyền thông xã hội đòi hỏi cam kết liên tục, từ việc giữ nội dung mới trên tài khoản của bạn để thu hút cộng đồng của bạn.

Trừ khi bạn xem xét thời gian của bạn (hoặc thời gian của nhân viên của bạn) vô giá trị, sau đó có một chi phí đáng kể liên quan đến với các phương tiện truyền thông xã hội. Ví dụ, nếu phải mất một nhân viên khoảng mười giờ một tuần để quản lý các tài khoản phương tiện truyền thông xã hội, bạn có thể gán một chi phí cứng cho sự nỗ lực. Yếu tố chính là bất kỳ chủ doanh nghiệp nhỏ cần phải hiểu những con số đằng sau mỗi chiến dịch, và điều đó có nghĩa là bao thanh toán trong thời gian và công sức của mọi người.

Ý kiến của bạn thế nào, comment cho mọi người biết nhé.



Trở lên Trên ▲

hoang nguyen

nguyen hoang đã gửi 295 bài viết trên TAKA – Thiết kế kế website chuyên nghiệp.

Chia sẻ cảm nghĩ
Thảo luận0





    Trở lên Trên ▲
    PGlmcmFtZSBzcmM9Imh0dHBzOi8vd3d3Lmdvb2dsZS5jb20vbWFwcy9lbWJlZD9wYj0hMW0xOCExbTEyITFtMyExZDYwNDQuMjc1NjM3NDU2ODA1ITJkLTczLjk4MzQ2MzY4MzI1MjA0ITNkNDAuNzU4OTkzNDExNDc4NTMhMm0zITFmMCEyZjAhM2YwITNtMiExaTEwMjQhMmk3NjghNGYxMy4xITNtMyExbTIhMXMweDAlM0EweDU1MTk0ZWM1YTFhZTA3MmUhMnNUaW1lcytTcXVhcmUhNWUwITNtMiExc2VuITJzITR2MTM5MjkwMTMxODQ2MSIgd2lkdGg9IjEwMCUiIGhlaWdodD0iMTAwJSIgZnJhbWVib3JkZXI9IjAiIHN0eWxlPSJib3JkZXI6MCI+PC9pZnJhbWU+
    Thank You. We will contact you as soon as possible.