Blog

Có thể nói việc kinh doanh trực tuyến từ hôm nay cho tới sau này là điều không thể thiếu cho mỗi doanh nghiệp làm kinh doanh. Các chủ nhà hàng cũng không ngoại lệ, ngoài cách kinh doanh truyền thống với những khách hàng ở trong một khu vực nhỏ hẹp biết đến thì ngày nay với việc đầu tư thiết kế website nhà hàng sẽ mang lại một lượng khách hàng lớn hơn rất nhiều .

Cho dù đây có là lần đầu tiên bạn thiết kế website nhà hàng hay đã sở hữu một website xưa cũ thì những bài học dưới đây cũng sẽ giúp bạn có được một website nhà hàng ưng ý, trở thành công cụ kinh doanh chính mang lại nguồn doanh thu đáng kể.

1. Thiết kế website nhà hàng nhiếp ảnh là điều quan trọng bậc nhất.

thiet-ke-website-thiet-ke-web-nha-hang

thiết kế web nhà hàng khâu nhiếp ảnh vô cùng quan trọng

Có vẻ như nhận định này khá chung chung hoặc là quá cường điệu nhưng đó là một nhận định nghiêm túc. Người Mỹ có câu “ Garbage in, garbage out” có nghĩa là “ đầu vào là rác thì đầu ra cũng là rác” , thành ngữ này dành cho website nhà hàng khá là phù hợp. Nếu bạn đang phải làm việc với những hình ảnh về món ăn, thực phẩm xấu xí, kém hấp dẫn có nghĩa là bạn đang phải chịu sự không may ngay từ đầu.

Một visistor khi ghé thăm website nhà hàng rất có thể sự quan tâm chính yếu của họ là món ăn. Bạn chỉ có thể mời gọi thực khách hay không phụ thuộc vào sự hấp dẫn của món ăn trình bày trên website. Đây chính là điều cần lưu ý, hình ảnh của món ăn, thực phẩm rất là khó có thể vừa ý người xem, cho nên bạn không thể sử dụng những bức ảnh món ăn một cách nghèo nàn thiếu hấp dẫn, thiếu sinh động. Những bức ảnh kém hấp dẫn chỉ làm cho kết quả xấu đi mà thôi.

thiet-ke-website-thiet-ke-web-nha-hang

Công việc của bạn là thiết kế website nhà hàng, bạn phải thuyết phục được khách hàng đầu tư vào những bức ảnh thực sự có giá trị mới có thể tạo nên một website nhà hàng có sức lôi cuốn không thể cưỡng lại.

website nhà hàng Findus Norge

website-nha-hang-findus-Norge

website nhà hàng Culinaria

website-nha-hang-culinaria

2. Website nhà hàng phải làm cho visitor cảm nhận được bầu không khí khác biệt

khong-khi-am-ap-tai-nha-hang

Khi bạn suy nghĩ về ý tưởng cho website nhà hàng có thể bạn bị cám dỗ quá nhiều về món ăn. Tuy nhiên một yếu tố lôi cuốn khách hàng thứ hai đó là bầu không khí toát ra từ cách bố trí hình ảnh giao diện website. Đó chính là cảm nhận của khách hàng khi khám phá website, là ấn tượng website tạo ra trong tâm trí khách hàng ngoại trừ những “món ăn hấp dẫn”.

Cùng một món ăn, khách hàng có thể ăn ở nhiều nơi khác cũng có nhưng cái chính là họ muốn ăn món này ở một địa điểm lý tưởng tuyệt vời. Cảm giác ấm cúng thân thiện, sự sang trọng hiện đại hay cảm giác thân thuộc như một gia đình tạo sự khác biệt ở trên website nhà hàng cần phải thể hiện được.

Khách hàng có rất nhiều sự lo lắng, họ không chắc chắn, thiếu tin tưởng khi lựa chọn một nhà hàng ăn uống mới. Nếu bạn thực sự tạo ra cho khách hàng có được một cảm giác tin tưởng khi khám phá website thì cơ hội bạn nhận được quyết định ghé thăm của visitor là rất lớn.

nha-hang-co-khung-canh-hien-dai

3. Tận dụng Texture và Màu sắc mạnh

su-dung-texture-trong-thiet-ke-web-nha-hang

Một trong những yếu tố mạnh mẽ thường được các designer sử dụng đó là texture. Những designer hàng đầu sử dụng rất nhiều texture mang cảm giác thật trong những bản thiết kế website nhà hàng. Ví dụ trên có thể thấy toàn bộ trang chủ được sử dụng bởi những texture khác nhau.

Chọn lựa màu sắc cũng vô cùng quan trọng với website nhà hàng. Màu sắc giúp thiết lập được tâm trạng và làm tăng sự hấp dẫn lôi kéo của website. Khi có thể buộc mọi thứ đi cạnh nhau một cách khéo léo đừng ngại sử dụng những màu sắc sáng chói để tận dụng sức hút từ những món ăn.

su-dung-hinh-mau-sang-trong-thiet-ke-web-nha-hang

4. Chia nhỏ công đoạn

su-dung-cong-doan-che-bien-trong-thiet-ke-web-nha-hang

Một tip khác để làm việc với những bức ảnh trên website nhà hàng đó là : Mọi người thường bị mê hoặc bởi qui trình chế biến. Nghệ thuật chế biến những thực phẩm sống trở thành những món ăn hấp dẫn được bày ra trên chiếc đĩa luôn hấp dẫn tất cả chúng ta.

Hơn nữa việc đưa ra những thực phẩm tươi sống tạo cho món ăn có cảm giác an toàn và trông ngon lành hơn. Tất cả khách hàng không ai thích nhìn thấy hình ảnh một nhà hàng sẽ gửi món mì Lasagna trên một chiếc xe ba gác thay vì đó họ muốn xem những thành phần tạo ra món ăn ví dụ như những quả cà chua tươi rói chẳng hạn.

thực phẩm tươi sống là điểm mhấn cho website nhà hàng

thực phẩm tươi sống là điểm mhấn cho website nhà hàng

5. Xây dựng một menu trực quan

Bạn có biết điều gì gây bực bội cho khách hàng nhất trên một website nhà hàng hay không? Đó chính là menu. Rất nhiều website nhà hàng thay vì tập trung giải quyết vấn đề xây dựng menu cho website lại upload lên những bản scan của menu thực họ dùng ngoài đời. Thông thường đó là những menu dạng file ảnh hoặc file pdf.

menu-website-nha-hang

Như bạn thấy menu phía trên được upload lên cho người dùng xem. Nó quá lớn trong khi chữ quá nhỏ, khá khó khăn để người dùng đọc được thông tin món ăn, và có thể nói đây là cách khá tệ để trình bày một menu trên website nhà hàng.

Nếu bạn vẫn có ý định upload lên một menu dạng file pdf hoặc bản scan của menu in, hãy dừng lại và chịu khó tham khảo cách bố trí menu của nhà hàng dưới đây.

menu-website-nha-hang-truc-quan

Menu website nhà hàng cần dễ sử dụng

Menu này sử dụng một hệ thống 3 cột dễ dàng trình bày thông tin cho khách hàng lựa chọn. Đầu tiên bạn chọn bữa ăn (Sáng, trưa, tối…) Sau đó một category chi tiết hơn sẽ hiện ra cho phép bạn dễ dàng chọn lựa hoặc thay đổi theo ý muốn .

Nếu bạn muốn đơn giản hơn nữa, hãy thử tham khảo mẫu menu của nhà hàng dưới đây, menu được trình bày giống như những menu in giấy ngoài đời, nhưng nó được định dạng trên website vẫn ở dạng text .

menu-web-nha-hang-don-gian

6. Đừng quên những điều cơ bản.

Khá là dễ để bắt kịp những lời khuyên ở trên nhưng đừng vì thế mà quên đi những điều cơ bản của bất cứ website nhà hàng nào cũng cần phải có. Hãy nhớ rằng với mỗi bản thiết kế bạn phải luôn cân nhắc cẩn thận mục tiêu của người dùng

Với một website nhà hàng bạn phải đảm bảo có những thông tin mà visitors cần có:

  • Nhà hàng phục vụ món gì? (Menu hoặc ảnh)
  • Giá cả ra sao?
  • Địa điểm nhà hàng ở đâu?
  • Có thể đặt hàng hoặc đặt chỗ trực tuyến?
  • Số điện thoại có ở vị trí dễ thấy không?

Như bạn đã thấy chúng ta đã đề cập đến nhiều điểm chính ở những típ phía trên. Tuy nhiên những thông tin đặt hàng và liên hệ căn bản là những thành phần chính chúng ta không được bỏ qua. Thông tin liên lạc và địa chỉ là những thứ cần được ưu tiên cho một website nhà hàng. Vì thế nó nên xuất hiện ở trang chủ hoặc ở những vị trí nổi bật.

Trong template phía dưới có một bản đồ trực quan ở footer ( đây là nới hầu như chắc chắn bạn muốn xem). Kế bên là thông tin liên lạc cần thiết bao gồm email, điện thoại, link mạng xã hội…

thong-tin-de-thay-tren-1-web-nha-hang

Bài học ở đây là đừng bao giờ làm cho người dùng phải săn lùng những thông tin cơ bản của nhà hàng bời sự xáo trộn trong bản thiết kế của bạn. Công việc của bạn là phải trình bày những thông tin quan trọng thật nổi bật đừng tạo ra những site trông bắt mắt mà quên đi mục tiêu chính của nó là khách hàng.

Trở lên Trên ▲

taka

đã gửi 281 bài viết trên TAKA – Thiết kế kế website chuyên nghiệp.