Blog
Blog

USP (Lợi điểm bán hàng độc nhất) là gì?

“Trong lĩnh vực bất động sản, yếu tố quyết định là vị trí, vị trí và vị trí.

Còn trong lĩnh vực kinh doanh, đó chính là khác biệt, khác biệt và khác biệt.”

Robert Goizueta – Former CEO of Coca-Cola

USP (Unique Selling Point hay Unique Selling Proposition) có thể dịch nghĩa ra là đặc điểm bán hàng độc nhất. Những ưu điểm độc nhất mà các đối thủ cạnh tranh không thể bắt chước hoặc bạn tin tưởng rằng nhờ nó sẽ thuyết phục được khách hàng chọn doanh nghiệp của bạn thay vì doanh nghiệp khác trên thị trường.

Đây là khái niệm do Rosser Reeves đề cập trong quyển sách Reality in Advertising (Tính hiện thực trong quảng cáo), xuất bản năm 1961. Ông được xem là bậc thầy của bán hàng trực tiếp. Quyển sách này được dịch sang 28 ngôn ngữ khác nhau và sử dụng làm giáo trình giảng dạy của nhiều trường đại học trên thế giới. Xét về nhiều góc độ, quyển sách này là một cột mốc khởi đầu cho ngành marketing hiện đại.
Điểm khác biệt này được làm rõ với nhiều ví dụ cụ thể trong quyển sách “Khác biệt hay là chết” (Differentiate or Die), hai tác giả Jack Trout và Steve Rivkin. Quyển sách này được đánh giá là một trong những quyển sách marketing hay nhất mọi thời đại. Qua quyển sách này, khái niệm khác biệt hóa trở thành một khái niệm nổi bật mà các nhà marketing cần biết.

Định nghĩa

Theo Rosser Reeves (quyển Tính hiện thực trong quảng cáo), định nghĩa hoàn chỉnh của USP bao gồm 3 phần:

  • Mỗi sản phẩm phải đưa ra một lợi thế rõ ràng và khác biệt của sản phẩm trước khách hàng chứ không phải chỉ là những từ ngữ hoa mỹ, những lời nói khoa trương hay những kiểu trưng bày hàng hóa bắt mắt trong tủ kính. Mẩu quảng cáo phải chuyển đến từng khách hàng thông điệp: “Khi mua sản phẩm này, bạn sẽ nhận được lợi ích đặc biệt sau.”
  • Lợi thế đó phải là một đặc điểm của sản phẩm mà các đối thủ cạnh tranh không thể có. Nó phải là duy nhất – là đặc tính độc đáo của thương hiệu hoặc một lời khẳng định về sự nổi trội của sản phẩm mà các quảng cáo khác không thể chỉ ra được ở sản phẩm của họ.
  • Lợi thế đó phải đủ mạnh để có thể tác động đến số đông và lôi kéo khách hàng mới đến với sản phẩm.
khác biệt hóa

Một số thương hiệu xác định USP tốt như:

  • Head & Shoulder: Trị sạch gàu
  • Domino’s Pizza: Giao pizza nóng hổi trong vòng 30 phút, chậm hơn không tính tiền
  • M&M: Chỉ tan trong miệng, không tan trên tay
  • Và còn nhiều thương hiệu khác…

Cách xác định xem USP của bạn có thực sự độc nhất

  • Lợi thế bán hàng của bạn có độc nhất vô nhị hay không? Nếu có thì theo cách nào?
  • Bạn có thể chứng minh nó một cách rõ ràng không? Bạn có những lý do hỗ trợ để thuyết phục khách hàng cho USP này.
  • Nếu bạn không độc nhất vô nhị, bạn có làm tốt hơn đối thủ cạnh tranh của mình không? Và nếu có, chính xác là điều gì khiến cho bạn tốt hơn?
  • Bạn có thể diễn đạt bằng ngôn ngữ thật dễ hiểu điều khiến cho bạn tốt hơn hay khác biệt không?
  • Bạn có mang lại chất lượng – tương ứng với một mức giá nào đó hoặc bất chấp giá cả?
  • Bạn có mang lại giá trị bền vững? USP cần là một lợi thế bền vững chứ không đơn thuần là lợi thế dễ dàng mất đi trong tương lai.
  • Nếu bạn tin rằng bạn mang lại giá trị, bạn có thể diễn tả nó trong giới hạn 20 từ, nêu rõ điều gì là lợi ích không thể nghi ngờ mà bạn mang lại với mức giá cả hợp lý cho các khách hàng hài hòng?

 USP là cách để doanh nghiệp bạn nổi bật giữa hàng ngàn đối thủ khác. Một USP thành công hứa hẹn một lợi ích xác định rõ ràng cho người tiêu dùng, cung cấp cho họ một cái gì đó mà các sản phẩm cạnh tranh không thể hoặc không cung cấp, và đủ hấp dẫn để thu hút khách hàng mới.

Tham khảo: Cham Xanh

 

Trở lên Trên ▲

taka

đã gửi 286 bài viết trên TAKA – Thiết kế kế website chuyên nghiệp.

Chia sẻ cảm nghĩ
Thảo luận0





    Trở lên Trên ▲