Blog
Blog

6 xu hướng SEO hàng đầu năm 2018

Xu hướng tìm kiếm đã thay đổi rất nhiều trong năm 2017 và bước vào năm 2018, người dùng vẫn luôn theo dõi xu hướng mới và các cập nhật mà Google sắp áp dụng.


“Phát triển hay loại bỏ” là xu hướng trong tương lai của SEO. Và nếu bạn thấy khó bắt kịp tất cả những thay đổi nhanh đến chóng mặt thì đừng lo lắng, bài viết dưới đây chúng tôi tổng hợp tất cả những ý tưởng quan trọng từ hội nghị SEO lớn nhất và đáng tin cậy nhất ở châu u – SMX Munich.

6 xu hướng SEO hàng đầu cho năm 2018 theo đề xuất từ đội ngũ SEO PowerSuite

Nội dung bài viết

1. Ưu tiên chỉ mục trên thiết bị di động: chuẩn bị sẵn sàng cho website của bạn
2. SEO cho JavaScript: Google có thể và đang xúc tiến cho việc xử lý JavaScript.
3. Tìm kiếm bằng giọng nói: đe dọa hay là cơ hội mới?
4. Nội dung tiếp thị: tại sao ~ 97% nỗ lực của bạn không mang lại kết quả
5. Thử nghiệm A/B SEO là gì và cách sử dụng chúng để tối đa hóa lưu lượng truy cập?
6. Tăng tốc các thiết bị di động: chúng ta nên AMP-ify?

1. Ưu tiên chỉ mục trên thiết bị di động: chuẩn bị sẵn sàng cho website của bạn

Google đã và đang xử lý vấn đề ưu tiên chỉ mục trên thiết bị di động và cuối cùng đã công bố một số thay đổi đáng kể (ít nhất là với Google). Nói đơn giản, thay vì chỉ mục và xếp hạng nội dung phiên bản cho máy tính để bàn (và sau đó đẩy xếp hạng xuống nếu website không tương thích với thiết bị di động), Google sẽ ưu tiên chỉ mục và xếp hạng phiên bản di động của website.

Về mặt kỹ thuật nó được tiến hành như thế nào?

John Mueller – Nhà Phân tích Xu hướng Quản trị Trang web Cao cấp, Google cho biết:

“Thay vì thu thập dữ liệu các trang của bạn với một thiết bị người dùng chung, chúng tôi sẽ thu thập dữ liệu bằng một thiết bị người dùng điện thoại thông minh và lập danh sách nội dung mà người dùng điện thoại thông minh thực sự nhìn thấy.”

Vì vậy, về cơ bản, nếu bạn không có phiên bản dành cho di động (và chỉ hiển thị Google bot cho phiên bản máy tính để bàn), Google sẽ chỉ thu thập dữ liệu dành cho phiên bản máy tính để bàn.

Như John Mueller cũng cho biết, các thử nghiệm của Google cho thấy một phiên bản dành cho máy tính để bàn được thiết lập cho website có thể hoạt động tốt hơn trong việc lập chỉ mục trên thiết bị di động hơn là một phiên bản thiết lập từ thiết bị di động.

Những trang web nào đang được chuyển sang ưu tiên chỉ mục thiết bị di động?

Hiện tại, trước khi chuyển sang chỉ mục trên điện thoại di động, Google sẽ kiểm tra xem website của bạn đã sẵn sàng chưa.

John Mueller – Nhà Phân tích Xu hướng Quản trị Trang web Cao cấp, Google: “Chúng tôi kiểm tra nếu trang web của bạn đã sẵn sàng cho việc sử dụng trên thiết bị di động hay chưa, nếu không, chúng tôi có thể chờ đợi lâu hơn một chút. Nếu chúng tôi thấy một website đã sẵn sàng, chúng tôi sẽ cố gắng thu thập thông tin lại bằng robot di động càng sớm càng tốt.”

 Điều gì sẽ xảy ra với các phiên bản PC (máy tính để bàn)?

Trong khi lập chỉ mục di động, Google vẫn có thể theo dõi kết nối của nó với phiên bản dành cho máy tính để bàn. Và nếu truy vấn được thực hiện trên máy tính để bàn, kết quả sẽ được phục vụ từ trang web trên máy tính để bàn của bạn.

Các tiêu chuẩn để kiểm tra xem trang web đã sẵn sàng chưa?

Dưới đây là các tiêu chí chính mà Google hiện đang xem xét:

Nội dung trên phiên bản dành cho thiết bị di động của bạn tương đương với mục lục đã được lập cho phiên bản dành cho máy tính để bàn của bạn (bạn chưa sẵn sàng cho chuyển đổi nếu bạn có phiên bản di động rất đơn giản chỉ với một phần nội dung của bạn ở đó).

Các liên kết nội bộ tương tự (phiên bản trên điện thoại di động của trang web có tất cả các liên kết nội bộ mà Google cần để thu thập thông tin trên toàn bộ trang web của bạn).

Hình ảnh và văn bản thay thế có sẵn (để đảm bảo tất cả hình ảnh hiện tại của bạn có thể được lập danh sách cho tìm kiếm hình ảnh).

Dữ liệu có cấu trúc và các chú thích khác (AMP, hreflang, v.v …). Khi chuyển sang điện thoại di động, bạn cần đảm bảo rằng tất cả những điều đó đều có trên phiên bản di động của bạn.

Nếu bạn có một trang web dấu chấm riêng biệt, bạn cần phải có một máy chủ đủ mạnh (có thể đối phó với việc tải và thu thập dữ liệu).

Liệu tất cả các phiên bản thân thiện với thiết bị di động đều được chấp nhận?

Đúng vậy. Việc bạn có một trang web di động riêng lẻ m-dot, hãy cung cấp nội dung di động trên cùng các URL hoặc đơn giản sử dụng một thiết kế tự tuỳ chỉnh không phải là vấn đề. Cả hai cách đều được chấp nhận. Tuy nhiên, sử dụng các phiên bản m-dot khiến bạn phải chuẩn bị rất nhiều thứ cho website.

Có cách nào để xem liệu trang web của bạn đã được sẵn sàng chưa?

Bạn có thể làm điều đó bằng cách phân tích nhật ký máy chủ của bạn hoặc bằng cách thêm một nhận xét vào mã nguồn của bạn. Mẫu mã PHP sẽ như sau:

<! – User-agent: <? Php echo $ _SERVER [“HTTP_USER_AGENT”]; ?> ->

Do đó, bạn có thể xem phiên bản trình thu thập thông tin của Google đã truy cập một trang cụ thể trong mã nguồn của trang của bạn trong bộ nhớ cache của Google (bộ nhớ cache: yoursite.com).

Liệu thiết lập cấu trúc dữ liệu với Data Highlighter có hoạt động?

Nếu bạn đang sử dụng Data Highlighter để cấu trúc website, có thể bạn sẽ phải chỉnh sửa lại. Việc này có thể làm mất rất nhìều thời gian trong một số trường hợp.

Mẹo SEO PowerSuite dành cho người dùng

Việc chuẩn bị cho phiên bản di động của bạn sẵn sàng cho việc lập chỉ mục ưu tiên di động chắc chắn cần rất nhiều kiểm tra. Bạn cần phải đảm bảo rằng tất cả nội dung của bạn đã được sử dụng đúng chỗ, loại bỏ tất cả các hình ảnh và tài nguyên bị hỏng, chăm sóc cấu trúc liên kết nội bộ của bạn.

Để làm điều đó, và để so sánh phiên bản di động của bạn với máy tính để bàn, ý tưởng tốt nhất là tạo ra hai dự án riêng biệt trong WebSite Auditor. Một trình thu thập dữ liệu với một đại lý người dùng chung, một trong số đó là với Google robot di động.

Khi tạo dự án của bạn, hãy đánh dấu vào hộp kiểm Enable expert options trong bước đầu tiên của trình hướng dẫn, và chọn hướng dẫn người dùng tương ứng và robots.txt:

2. SEO cho JavaScript: Google có thể và đang xúc tiến cho việc xử lý JavaScript

Bạn đã xây dựng một trang web rất tuyệt vời – hiện đại, đẹp, với tất cả các hình ảnh gây hiệu ứng như mong muốn… nhưng bạn không tìm thấy nó trên công cụ tìm kiếm. Và khách hàng cũng vậy.

Trong nhiều trường hợp, vấn đề là vì JavaScript. Hay nói cách khác, sự tiến bộ của công nghệ phát triển web đã vượt xa khả năng thu thập thông tin của các công cụ tìm kiếm. Và mặc dù các công cụ luôn luôn cải tiến, sẽ rất mất thời gian để họ có thể đọc nội dung trên website Javascript của bạn.


Và liệu họ có thể làm điều đó không? Vâng, Google tuyên bố rằng họ có thể. Nhưng chỉ trong trường hợp bạn rất thận trọng về thiết lập trang web của bạn.

Max Prin – Trưởng phòng kỹ thuật SEO, Merkle cho biết:
“Google và các công cụ tìm kiếm khác đang ngày càng hiểu rõ hơn về JavaScript, tuy nhiên việc thu thập thông tin, hiển thị và lập danh sách không bảo đảm được cho bất kỳ trang web JavaScript nào”.


Vì vậy, đây là những điều hàng đầu cho bạn để nhớ:

1 URL duy nhất cho mỗi một nội dung duy nhất. Mỗi phần nội dung của bạn phải được đặt ở đâu đó để một công cụ tìm kiếm lập danh sách. Vì vậy, nếu bạn tự động thay đổi nội dung mà không thay đổi URL, bạn sẽ ngăn không cho các công cụ tìm kiếm truy cập vào nó. Ngoài ra, cố gắng gắn bó với định dạng URL sạch: example.com/url.

Sử dụng “a hrefs” thay vì onclick = “window.location =”


Lưu ý rằng các công cụ tìm kiếm không coi onclick = “window.location =” là các liên kết thông thường. Điều này có nghĩa là trong hầu hết các trường hợp họ sẽ không thực hiện theo kiểu điều hướng này. Và chắc chắn sẽ không coi chúng là tín hiệu liên kết nội bộ.

Không chặn các tài nguyên JavaScript thông qua robots.txt

Đảm bảo rằng tất cả các tài nguyên JavaScript cần thiết đều có sẵn cho các công cụ tìm kiếm. Nếu Googlebot không thể truy cập vào JavaScript của bạn, nó chắc chắn không thể hiển thị nó. Tải nội dung tự động, không dựa trên tương tác của người dùng (nhấp, di chuột, cuộn)

Google robot không phải là người dùng; nó sẽ không nhấp hoặc cuộn xuống, vì vậy đơn giản nó sẽ không thấy nội dung bạn đang tải khi thực hiện các hành động này.

Google rõ ràng không muốn chờ đợi lâu, vì vậy nội dung mà bạn muốn được thu thập dữ liệu và lập kế hoạch phải tải rất nhanh.

Gắn vào phía máy chủ (trái ngược với phía khách hàng).

Bartosz Goralewicz – Giám đốc điều hành của Elephate, @bart_goralewicz
“Xếp hạng tốt với các trang web CSR JavaScript là rất khó khăn nếu không thể nói là không thể.”

Tránh nhân đôi các phần tử(tiêu đề, mô tả meta, vv) Với một số khuôn khổ JS bạn có thể phải đối mặt với loại trùng lặp nội dung này, bạn nên sửa. Mẹo SEO PowerSuite dành cho người dùng: Nếu bạn đang chạy kiểm tra kỹ thuật cho trang web JavaScript của mình với Trình kiểm tra trang web, bạn có thể yêu cầu phần mềm hiển thị JavaScript giống như công cụ tìm kiếm thực hiện.

Nếu bạn đang tạo dự án, hãy chọn hộp Hiển thị tùy chọn chuyên gia ở Bước 1, chuyển đến Tùy chọn nâng cao và bật Thực thi JavaScript. Đối với dự án hiện có, chuyển đến Tùy chọn -> Cài đặt trình thu thập thông tin để thực hiện tương tự và nhấn vào Rebuild Project.

3. Tìm kiếm bằng giọng nói: đe dọa hay là cơ hội mới?

Trợ lý của Google, Siri, Alexa, Cortana – những gì chúng ta thấy ngày hôm nay là một sự bùng nổ trong ngành công nghiệp trợ giúp bằng giọng nói. Với sự gia tăng của trợ lý giọng nói, tìm kiếm bằng giọng nói đang phát triển nhanh chóng. Nhưng tìm kiếm bằng giọng nói là gì? Nó sẽ ảnh hưởng thế nào đến website của bạn?

Theo Greg Gifford – Giám đốc điều hành, MobileMonkey, Inc.Founder, WordStream, Inc. @greggifford cho rằng:
Tìm kiếm bằng giọng nói chỉ đơn giản là một phương thức nhập dữ liệu mới. Và đây là một vài điều bạn có thể tập trung vào chiến lược của mình để sẵn sàng cho tìm kiếm bằng giọng nói (và chắc chắn cũng mang lại lợi ích cho việc tìm kiếm truyền thống).

Greg Gifford – Giám đốc điều hành của MobileMonkey, Inc.Founder, WordStream, Inc. @greggifford
“Đừng lo lắng. Tìm kiếm bằng giọng nói chỉ đơn giản là phương thức nhập dữ liệu mới. Nhưng bạn lại đang sử dụng cùng một chiến thuật SEO mà bạn đã sử dụng trong nhiều năm.”

Tiếp nhận các đoạn trích nổi bật.

Đó là 80% câu trả lời của Trang chủ Google xuất phát từ các đoạn trích nổi bật. Khi Google Home trả lời câu hỏi của người tìm kiếm, nó sẽ trích dẫn nguồn thông tin (tên của trang web) và gửi một liên kết đến ứng dụng Google Home của người tìm kiếm. Và đây là một cơ hội tuyệt vời mà bạn không thể bỏ qua.

Vì vậy, hãy tìm các truy vấn có kết quả với một đoạn trích đặc trưng và viết một câu trả lời hay hơn cho họ, có đủ thời gian để đánh dấu Schema (lưu ý: hãy kiểm tra hướng dẫn gần đây của chúng tôi về tối ưu hóa các đoạn mã có sẵn).

Hãy nghiên cứu lại chiến lược từ khóa của bạn.

Hóa ra, đối với tìm kiếm bằng giọng nói, có một cách rất cụ thể người tìm kiếm có khả năng tìm kiếm một sản phẩm phụ thuộc vào bản chất của nó:

  • Chi phí thấp/rủi ro ít thường được tìm kiếm bằng cửa hàng (trung thành với thương hiệu cửa hàng)
  • Chi phí trung bình/rủi ro thường được tìm kiếm theo thương hiệu (trung thành với thương hiệu sản phẩm)
  • Chi phí cao/rủi ro thường được tìm kiếm bằng các tính năng (trung thành với giá cả/tính năng)
  • Vì vậy, hãy sẵn sàng, khách hàng sẽ tìm thấy bạn ngay lập tức.
  • Điều chỉnh ngôn ngữ của bạn
  • Sử dụng ngôn ngữ của người dùng.


Mẹo SEO PowerSuite dành cho người dùng

Làm thế nào để bạn có được ý tưởng câu hỏi cho tìm kiếm bằng giọng nói? Phương pháp nghiên cứu Câu hỏi thường gặp sẽ là một trợ giúp lớn.

Trong dự án của bạn, hãy sử dụng công cụ Nghiên cứu từ khóa, nhấp vào nút Đề xuất từ ​​khóa và chọn phương pháp nghiên cứu Câu hỏi phổ biến. Nhập từ khóa của bạn và nhấp vào Tiếp theo. Khi nghiên cứu của bạn được thực hiện, trang tổng quan sẽ cho các ý tưởng về các câu hỏi có thể có.

4. Nội dung tiếp thị: tại sao ~ 97% nỗ lực của bạn không mang lại kết quả

Làm thế nào bạn có thể điều chỉnh chiến lược nội dung của bạn?

Có hai cách đơn giản:

Đo lường và so sánh tỷ lệ tương tác của người dùng (chia sẻ trên mạng xã hội, chuyển đổi, CTR hoặc bất kỳ số liệu có liên quan nào) cho nội dung hiện tại của bạn và xác định nhóm những người quan tâm hàng đầu. Tập trung sự chú ý tối đa vào họ, với ngân sách nhỏ và khuyến mãi họ có thể mang lại cho bạn kết quả tốt hơn.

Tập trung nỗ lực của bạn vào việc sử dụng lại chủ đề đã thành công. Chỉnh lại nội dung của bạn theo nhiều hình dạng khác nhau – video, hội thảo trên web, infographics. Sử dụng lại theo thời gian và tạo ra các bước tiếp theo để lặp lại thành công của bạn.

Mẹo SEO PowerSuite dành cho người dùng

Đo “tương tác” có vẻ hơi mơ hồ. Tuy nhiên, trong Website Audit, có một số chỉ số có thể giúp bạn xác định nội dung hoạt động tốt nhất của mình:

  • Xếp hạng InLink cho mức độ phổ biến của backlink
  • Số lần truy cập trang và tỷ lệ thoát của Google Analytics
  • Số lượng chia sẻ truyền thông xã hội

Hãy xem xét ý nghĩa các chỉ số này để tối ưu hoá nội dung của website.

Larry Kim – Giám đốc điều hành của MobileMonkey, Inc.Founder, WordStream, Inc. @larrykim
“PPC, SEO & Truyền thông xã hội sử dụng các thuật toán được để lượng truy cập được nhiều hơn”

Làm thế nào bạn có thể điều chỉnh chiến lược nội dung của bạn?

Có hai cách đơn giản:

  1. Đo lường và so sánh tỷ lệ tương tác của người dùng (là chia sẻ trên mạng xã hội, chuyển đổi, CTR hoặc bất kỳ số liệu có liên quan nào) cho nội dung hiện tại của bạn. Tập trung tối đa sự chú ý vào họ, bởi vì với một chút ngân sách và quảng bá họ có thể mang lại cho bạn kết quả tốt hơn cho bạn.
  2. Sử dụng lại nội dung của bạn theo nhiều hình dạng khác nhau – video, hội thảo trên web, đồ họa thông tin và theo dõi thường xuyên để tạo ra sự thành công cho bạn.

5. Thử nghiệm A/B SEO là gì và cách sử dụng chúng để tối đa hóa lưu lượng truy cập?

Đừng tin vào cảm tính của bạn, hãy luôn kiểm tra! Kiểm tra trang đích của bạn để chuyển đổi; kiểm tra quảng cáo của bạn cho CTR. Kiểm tra, kiểm tra và kiểm tra. Trong hầu hết các loại hoạt động tiếp thị, chúng tôi rất nhiều dựa vào thử nghiệm A / B.

Tuy nhiên, nhiều người không dùng A / B là thử nghiệm SEO của họ. Các algos đã thu thập một số lượng lớn các tín hiệu hành vi của con người, biến những thứ không thể tiên đoán được trở nên đơn giản. Vì thế bạn cần thử nghiệm để tìm ra đâu là nội dung hiệu quả. Và sự khác biệt duy nhất so với cách thử nghiệm truyền thống là bạn không thể chỉ tạo ra hai phiên bản của một trang và xem cái này được xếp hạng tốt hơn.

Ngay cả khi bỏ qua vấn đề trùng lặp nội dung, thử nghiệm sẽ bị sai lệch bởi độ lâu dài của trang, hiệu suất hiện tại của nó, và sự xuất hiện của nó trong cấu trúc liên kết nội bộ. Vì vậy, chúng tôi lấy một nhóm các trang tương tự để chia nhỏ:

1. Xác định tập hợp các trang bạn muốn cải thiện;

2. Chọn bài kiểm tra để chạy trên các trang đó;

3. Phân nhóm các trang ngẫu nhiên vào các nhóm kiểm soát và biến thể;

4. Đo lường các thay đổi kết quả và tuyên bố kiểm tra thành công nếu nhóm biến thể vượt trội hơn dự báo của nó trong khi nhóm kiểm soát không.

Tom Anthony
Sản xuẩ VP tại Distilled. @TomAnthonySEO

“Trong khi chạy thử nghiệm, chúng tôi nhận thấy nhiều thay đổi ‘thực tế tốt nhất’ của SEO không hiệu quả đối với chúng tôi. Hầu hết các thay đổi được chứng minh là không có tác động tích cực”.

 


“Nhưng tôi nên kiểm tra những gì?” là câu hỏi nhiều người thắc mắc. Thử nghiệm vì mục đích thử nghiệm là vô nghĩa. Trước khi bắt đầu, bạn cần phải nêu rõ giả thuyết của mình.

Mẹo SEO PowerSuite dành cho người dùng

Cũng như Pinterest đã làm

Cách đáng tin cậy nhất để đo lường hiệu suất của các nhóm trang thử nghiệm a / b của bạn là lưu lượng truy cập không phải trả tiền mà chúng nhận được. Tuy nhiên, bạn chắc chắn muốn theo dõi chặt chẽ xếp hạng từ khóa cụ thể của mình (vì nó không chỉ về số lượng lưu lượng truy cập, mà chắc chắn là giữ thứ hạng cho từ khóa tiền hàng đầu của bạn an toàn).

Để thực hiện điều đó, bạn có thể gắn thẻ các từ khóa có các trang xếp hạng của chúng có liên quan đến thử nghiệm chia nhỏ.

6. Tăng tốc các trang trên thiết bị di động – Chúng ta có nên AMP-ify không?

Các trang di động nhanh (AMP) là một sáng kiến ​​được đưa ra bởi Google vào năm 2015. Đây là một “tiêu chuẩn” mới để xây dựng nội dung website cho thiết bị di động, dựa trên AMP HTML (HTML thường có một số hạn chế và mở rộng), AMP JS (thư viện đảm bảo việc hiển thị nhanh các trang AMP) và AMP Cache (bộ nhớ cache trên đám mây của Google nhằm giảm thời gian tải nội dung lên thiết bị di động của người dùng).

Khi lần đầu tiên xuất hiện, dự án dường như là tương lai của nội dung di động. Và trong khi nó có lợi thế của nó, Bastian Grimm từ Peak Ace nhắc nhở chúng ta AMP không phải là một viên đạn bạc cho phép bạn bỏ qua tối ưu hóa tốc độ của trang web.

Tuy nhiên các publisher đã có nhiều kinh nghiệm với AMP trong những năm qua cho biết

AMP đòi hỏi rất nhiều nỗ lực xây dựng. Chuyển đổi các trang web hiện có sang AMP gần như không bao giờ hoạt động, bạn cần phải xây dựng lại toàn bộ HTML & CSS từ đầu (mất nhiều thời gian và tài nguyên).

1. AMP đòi hỏi sự đầu tư lớn

Mở rộng khả năng của CMS để quản lý nội dung AMP là tốn kém, bảo trì bổ sung (CNTT, biên tập, vv) làm tăng thêm chi phí.

2. Nội dung AMP thiếu thương hiệu

Nếu bạn cuộn trang xuống biểu tượng, bạn có thể đoán báo nào là báo nào? AMP phiên bản của các trang web khác nhau về cơ bản tất cả trông khá giống nhau. Và hơn thế nữa, phương tiện tự động hóa kiếm tiền và tiếp thị của bạn rất hạn chế do hạn chế của JS.


Trên đây là những thứ bạn phải chấp nhận để nâng cao trải nghiệm người dùng. Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể tăng tốc độ cho website thông thường ngang ngửa với AMP nếu tập trung nghiên cứu và đầu tư đúng đắn.

Tóm tắt, chúng ta hoàn toàn có thể thấy SEO đang thay đổi nhanh như thế nào – thường theo những cách mà chúng ta không thể tiên đoán được. Bằng cách này, các công cụ tìm kiếm đang giữ cho trò chơi trở nên mạnh mẽ, công bằng và thú vị.

Bạn nghĩ những yếu tố nào ở trên sẽ ảnh hưởng đến SEO nhất trong thời gian tới? Chia sẻ với chúng tôi ý kiến của bạn nhé!

>>>Xem thêm bài viết: 5 Chiến thuật SEO kinh điển sống mãi với thời gian

Trở lên Trên ▲

Khanh Linh

Linh Khanh đã gửi 2 bài viết trên TAKA – Thiết kế kế website chuyên nghiệp.

Chia sẻ cảm nghĩ
Thảo luận0





    Trở lên Trên ▲