Blog
Blog

6 câu hỏi then chốt để thành công trong sáng tạo nội dung

Hãy dành thời gian suy nghĩ một chút về những bài viết cuối cùng mà bạn đăng tải. Đó có phải là một bài đăng blog, một trang mới trên web, một e-book, video hay cái gì khác? Theo bạn, điều gì làm nó tuyệt vời? Bạn có tự hào ghim nó vào tủ lạnh trong nhà bếp của bạn? Bạn biết đấy, những đứa trẻ luôn làm những điều chúng thích. Nếu bạn không tự hào, không thích thú thì có lẽ nó không phải tuyệt vời như bạn nghĩ.

sang tao noi dung

Để tạo một nội dung thực sự hữu ích, bạn cần suy nghĩ và trả lời một số câu hỏi sau (những câu này thường được sử dụng rất nhiều trong nghề làm báo):

  • Who: Ai là đối tượng chính của bạn?
  • What: Họ muốn biết những gì?
  • Where: Họ muốn xem ở đâu?
  • Why: Tại sao họ quan tâm về đề tài này?
  • When: Họ muốn xem chúng khi nào?
  • How: Bạn nên truyền tải thông tin bằng cách nào?

Những câu hỏi này sẽ giúp bạn hiểu được đối tượng của bạn là ai và nhu cầu của họ là gì,… thay vì tập trung vào việc tạo ra nội dung theo ý bạn.

Ai là đối tượng chính của bạn?

Bạn có thể mô tả đối tượng mục tiêu của bạn trong 1-2 câu như: Họ là nam hay nữ? Độ tuổi bao nhiêu? Họ đang quan tâm điều gì? Họ sống ở đâu?

Biết càng nhiều càng tốt. Khi đó bạn sẽ có mục tiêu để viết bài và nội dung bạn tạo cũng sẽ chất lượng hơn.

Họ muốn biết những gì?

Bạn có biết họ đang mong muốn điều gì không? Bạn biết bằng cách nào? Bạn có nghĩ rằng bạn đã biết, hoặc đã thực sự hiểu rõ?

Nếu khách hàng chủ động liên lạc với bạn, và bạn may mắn vì được họ nói chính xác những gì họ muốn. Phòng dịch vụ khách hàng có thể giúp bạn liệt kê danh sách câu hỏi họ nhận được thường xuyên, và bạn có thể bắt đầu từ đó.

Họ muốn xem ở đâu?

Độc giả của bạn hoạt động tích cực nhất trên blog, mạng xã hội hay trên trang web của bạn? Hiểu được họ và hành vi của họ sẽ khiến bạn mang đến nội dung mà họ đang cần để có thể tìm thấy nó dễ dàng.

Độc giả của bạn không có khả năng đào sâu để tìm ra những gì bạn nói về chủ đề X. Hãy tự giúp mình bằng cách cung cấp những thông tin mà họ đang tìm kiếm.

Tại sao họ quan tâm về đề tài này?

Những thông tin bạn cung cấp mới hay cũ? Tại sao họ sẽ quan tâm đề tài của bạn? Thông tin của bạn độc quyền nhưng quan trọng hơn, thông tin cung cấp phải thực sự hữu ích.

Nếu bạn chỉ kể lại những gì người khác đã nói, khách hàng của bạn có thể không quan tâm. Nếu bạn có những thông tin bổ sung hoặc bạn có thể trả lời những thắc mắc của họ, họ sẽ muốn nghe bạn hơn.

Họ muốn xem chúng khi nào?

Khách hàng của bạn là người bận rộn, họ hay đọc trong thời gian đi làm trên xe? Bạn cần đăng bài rất sớm vào buổi sáng để nhận được sự chú ý của họ. Họ là những bậc cha mẹ đưa con mình ngủ rồi mới bắt đầu cập nhật tin tức của ngày? Bạn càng biết rõ khách hàng của bạn, bạn càng có thể trả lời câu hỏi này và nhắm mục tiêu thời gian đăng bài của bạn tốt hơn.

Bạn nên truyền tải thông tin bằng cách nào?

Theo bạn nên truyền thông tin như thế nào để tiếp cận độc giả cách tốt nhất? Họ thường dành 7 đến 10 phút để xem một video dạng dài hoặc đọc một mẩu tin báo chí, hoặc là nhiều khả năng họ sẽ có 30-90 giây để tiếp cận tin tức của bạn?

Vậy một bài blog, video, infographic hay cái gì khác sẽ giúp truyền thông điệp tốt hơn?

Kết luận

Khi bạn đã trả lời được 6 câu hỏi cơ bản này, bạn đã hoàn thành sản xuất nội dung mà khách hàng của bạn thấy hữu ích. Và đó là một cái gì đó để tự hào.

Đừng tạo ra nội dung chỉ vì ai đó nói với bạn làm như vậy. Tạo nội dung bởi vì có ai đó hỏi bạn – và rằng ai đó nên là khách hàng của bạn.

Hãy cho khách hàng của bạn những gì họ muốn hoặc cần, và họ sẽ thưởng cho bạn một món quà vô giá: vào đọc thường xuyên/chia sẻ/ thích. Nhớ 5 Ws và H khi sáng tạo nội dung, và cuối cùng, bạn nên có một cái gì đó để tự hào và sẵn sàng ghim chúng trên tủ lạnh.

Trở lên Trên ▲

taka

đã gửi 289 bài viết trên TAKA – Thiết kế kế website chuyên nghiệp.

Chia sẻ cảm nghĩ
Thảo luận0





    Trở lên Trên ▲