Blog
Blog

Làm Thế Nào Để Sử Dụng Canonical Tag Cho Ecommerce Website

Thẻ canonical hay canonical tags là gì? Làm thế nào để sử dụng thẻ này một cách hiệu quả nhất cho việc loại bỏ trùng lặp nội dung trên website thương mại điển tử bán hàng?

Canonical tag đã được tất cả các SE lớn chấp nhận xem như là giải pháp đáng tin cậy để giải quyết vấn đề trùng lặp nội dung trên một website kể từ tháng 2-209. Canonical áp dụng rất dễ dàng. Bạn có thể nghĩ nó giống chuyển hướng 301 nhưng không có sự chuyển hướng.

Đối với những website thương mại điện tử có sự điều hướng được chia lớp để dễ sử dụng hơn và tốt hơn cho việc tối ưu conversion thì canonical thật sự là một ân huệ để tránh việc trùng lặp nội dung.

Nếu canonical tags được sử dụng hiệu quả, có thể đặt visitor ở đúng page tối ưu cho sales và website thương mại điện tử của bạn có thể không phải là nạn nhân của hình phạt trùng lặp nội dung.

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những hướng đi để làm thế nào sử dụng canonical cho website thương mại điện tử.

Thẻ canonical là gì

Sử dụng Canonical tag cho home page

Trang chủ website nói chung không phải chỉ có 1 url duy nhất mà phụ thuộc vào nhà cung cấp hosting sẽ có nhiều url khác nhau. Tất cả những url đó đều đưa người dùng tới được với home page. Đây là ví dụ:

http://www.example.com
https://www.example.com
http://example.com
http://example.com
http://www.example.com/index.html

Vấn đề ở chỗ Search Engine xem những url trên là những page khác nhau hoàn toàn và vì thế điều này gây ra trùng lặp nội dung.

Giải pháp: duplicate content có thể được giải quyết bằng cách bổ sung một canonical tag trong tất cả các page ví dụ ở trên và trỏ chúng tới 1 url được chỉ định. Google không phân biệt giữa một URL có một dấu gach chéo ( /) và một url không chứa ( /).

Tuy nhiên giải pháp tốt nhất là có URL kết thúc với một dấu gạch chéo (/) bởi vì điều này chỉ cho Search Engine rằng URL đã kết thúc và tăng tốc tiến trình load trang.

Category pages có sự phân trang.

Nếu bên trong 1 category có nhiều sản phẩm được liệt kê nhiều hơn 1 page sẽ lại gây ra vấn đề duplicate content. Trùng lặp nội dung sẽ xảy ra giữa url của root page và url page 1, page 2 khi có vài page sản phẩm được liệt kê trong cùng 1 category:

www.example.com/category-1
www.example.com/category-1?page=1
www.example.com/category-1?page=3

Google khuyến cáo tạo 1 trang “Xem tất cả” và chỉ định page này nhận canonical tag. Với Google điều này tương tự việc kết hợp tất cả các trang cùng nhau vào trong một page duy nhất (Xem tất cả) và đưa nó cho Google.

Bổ sung canonical tag giống nhau trên mỗi trang của category là tất cả những gì bạn cần làm. Nó sẽ trông giống như thế này:

Tuy nhiên, nếu bạn có quá nhiều sản phẩm trong một category, thì việc làm trên không phải là ý kiến hay. Nó sẽ tăng thời gian load trang và spider của Search Engine không thích dành quá nhiều thời gian để lập chi mục một trang đơn lẻ.

Mặt khác, nếu bạn không muốn tạo một trang“ xem tất cả”, thì giải pháp duy nhất là bổ sung mã HTML rel=”next”rel = “prev” . Ví dụ, trang đầu tiên sẽ bao gồm những phần tử dưới đây trong phần của site

[code][/code]
Tương tự, trang thứ 2 sẽ bao gồm:

[code] [/code]
Và tiếp tục tới tất cả cả các trang tiếp theo.

Trang sản phẩm được gán theo tag.

Vấn đề: Tags là một trong những nguyên nhân chính của trùng lặp nội dung. Chúng có thể tạo ra những URL khác nhau có chung content. Xem ví dụ dưới đây:

www.example.com/tag-1/
www.example.com/tag-2/

Giải pháp: Sử dụng canonical tags trỏ tới trang sản phẩm gốc hoặc url của category page trên tất cả những trang trùng lặp. Miễn là Google có một đường dẫn rõ ràng tới sản phẩm đó. Để Google index mọi biến thể có thể là nguyên nhân gây hại nhiều hơn là tốt.

Một sản phẩm nhiều categories

Thông thường một sản phẩm trong một website tmđt được liệt kê trong nhiều hơn 1 category. Giống như là:

www.example.com/category-1/product-a
www.example.com/category-2/product-a
www.example.com/category-3/product-a

Điều này tạo ra vấn đề trùng lặp nội dung trên những trang có url khác nhau.

Giải pháp:
Một điều bạn có thể làm là thiết lập trang sản phẩm giống như thế này:

www.example.com/product-a

Sử dụng cách này bạn có thể liệt kê nhiều sản phẩm bạn muốn trong bất kì categories mà không phải đặt tên category trong URL. Tuy nhiên, nếu bạn muốn giữ tên category trong URL, bạn cần chọn một url và trỏ canonical tags từ những trang khác tới nó. Sau đó bạn có thể thêm canonical tags từ URL category tới url sản phẩm mà thôi.

Nhưng nếu bạn không thể làm điều đó, có một giải pháp khác đòi hỏi cần cù hơn một chút. Bạn cần phân tính dữ liệu và traffic của website để tìm ra URL vượt trội nhất, chọn url tốt nhất để trỏ canonical tags tới. Tiếp theo, đơn giản bổ sung canonical tag trên mỗi page.

Navigation được phân lớp

Trong hầu hết các site TMDT, để làm cho nó thân thiện với người dùng hơn, visitor dễ dàng tìm kiếm sản phẩm với nhiều tùy chọn khác nhau thì chúng ta có thể áp dụng nhiều bộ lọc mà ta gọi là điều hướng phân lớp.

Có nhiều bộ lọc được áp dụng để điều hướng phân lớp giống như là: Size, Price, Discount, Color, nhà sản xuất. Và đầy là vài ví dụ để thể hiện URL thay đổi như thế nào khi các bộ lọc được ứng dụng:

www.example.com/category-1?sort=a&filter=a
www.example.com/category-1?sort=b&filter=a
www.example.com/category-1?filter=&sort=asc
www.example.com/category-1?filter=&sort=dec

Điều hướng phân lớp cũng có thể gây ra trùng lặp nội dung là vì đó.

Giải pháp: Để giải quyết vấn đề trùng lặp nội dung điều hướng phân lớp. Google khuyên thêm canonical tags từ tất cả những trang này tới root url ví dụ như:

www.example.com/category-1

Một điều khác có thể thực hiện là sử dụng hash tags. Gắn thêm vào url những thành phần của bộ lọc sau một hash tag. Google không thể đọc bất cứ thứ gì sau 1 hash tag và do đó những trang này không thể được index. Đây là một ví dụ:

www.example.com/category-1#size=S

Tuy nhiên trỏ canonical tới root url được ưu tiên hơn vì sử dụng hash tags có thể không đáng tin cậy trong tương lai.

Trang sản phẩm

Vấn đề: Vấn đề chính với trang sản phẩm là có những url khác nhau cho cùng sản phẩm khác kích thước, màu sắc, thiết kế, review. Khi mã sản phẩm thay đổi, url thay đổi vài thứ giống như thế này:

www.example.com/category-1/product-a/1234/
www.example.com/category-1/product-a/5678

Một lần nữa gây ra trùng lặp nội dung

Giải pháp: Thêm canonical tag trỏ tới phiên bản phổ biến nhất của sản phẩm là có thể giải quyết vấn để. Để làm việc này bạn phải xác định trang nào là phiên bản mặc định của sản phẩm mà có nhiều traffic nhất.

Trùng lặp ở những URL với Search parameters

Vấn đề duplicate content lại xuất hiện lần nữa khi người dùng tìm kiếm bằng cách gõ truy vấn vào search box của website. Những URLs khác nhau được tạo với những truy vấn khác nhau.
Và đây là ví dụ:

www.example.com/search/?q=laptop
www.example.com/search/?q=android

Đôi lúc Search Engine index những URL này bởi vì spider của SE không có bất kì chỉ thị rõ ràng nào để crawling chúng.

Giải pháp: Sự lựa chọn phụ thuộc vào bạn và bạn muốn website của mình được lập chỉ mục như thế nào. Nói chung tốt nhất là thêm canonical tags cho tất cả nhưng trang kết qủa tìm kiếm tới một trang tìm kiếm mặc định trừ khi bạn có những tính năng cụ thể trên tìm kiếm.

Trên đây là những lợi ích rất thiết thực của canonical tag trong việc loại trừ trùng lặp nội dung. Có thể nói với website thương mại điện tử thì canonical tag chính là giải pháp bạn cần áp dụng ngay và luôn.

Rất mong nhận được đóng góp của các bạn cho bài viết hoàn thiện hơn.

Trở lên Trên ▲

taka

đã gửi 286 bài viết trên TAKA – Thiết kế kế website chuyên nghiệp.

Chia sẻ cảm nghĩ
Thảo luận0





    Trở lên Trên ▲