Cùng với sự phát triển mạnh mẽ internet ở Việt Nam. Việc mua bán truyền thống ngày nay đã được số hóa với cái tên mỹ miều “thương mại điện tử”.

Thiết kế web, Thương mại điện tử

Các hình thức mua bán trực tuyến đã manh nha ở Việt Nam từ đầu những năm 90. Nhưng suốt một thời gian dài, thương mại điện tử vẫn chưa thực sự được hưởng ứng mạnh mẽ của cộng đồng trực tuyến ở Việt Nam.

Phải chăng vẫn còn những rào cản nào đó ngăn cách người dùng tham gia mua bán trực tuyến? Hãy điểm qua một chút tình hình thương mại điện tử ở nước ta trong bối cảnh hiện nay:

Một thị trường non trẻ đầy tiềm năng:

Lượng người dùng internet ở Việt Nam đang tăng với số lượng nhanh chóng. Tính tới năm 2011 đã có gần 29 triệu người sử dụng internet. Một lượng khách hàng rất hấp dẫn cho các doanh nghiệp thương mại.

Khách hàng được tự do bước vào một gian hàng trực tuyến mà không phải đắn đo về thu nhập, địa vị, giới tính. Họ được tiếp xúc với một thị trường đa dạng về sản phẩm, thương hiệu, được tự do so sánh chất lượng, giá cả để ra quyết định. Khách hàng và người bán được tiếp xúc với nhau dễ dàng hơn, vô hình chung muốn bán được hàng người bán phải trau chuốt từ chất lượng sản phẩm, tới kỹ năng bán hàng nhằm cạnh tranh với đối thủ, lôi kéo người dùng.

Việc đưa hàng hóa lên mang, giảm thiểu nhiều chi phí cho người bán, như nhân viên, mặt bằng… Đồng thời giảm được giá thành sản phẩm tiếp cận gần hơn với người dùng.

Những điểm yếu cần khắc phục

Mặc dù có nhiều thuận tiện cho cả người bán và người mua, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế. Mua bán trực tuyến không đáp ứng được thói quen đo đếm, cảm nhận sản phẩm trực tiếp như mua bán truyền thống. Mọi quyết định mua chỉ thông qua hình ảnh sản phẩm dịch vụ.

Tâm lí người dùng ở nước ta vẫn còn khá e dè với mua bán trực tuyến. Họ chưa đủ niềm tin để có thể chi tiền cho sản phẩm chỉ nhìn qua hình ảnh. Khách hàng lo ngại hình ảnh thực tế khác với chất lượng sản phẩm.

Luật thương mại điện tử bảo vệ người dùng mua bán trực tuyến ở nước ta còn khá lỏng lẻo. Chưa có nhiều điều luật bảo vệ tối ưu lợi ích khách hàng giao dịch trực tuyến.

Những hạn chế đó đã tạo ra bức tường tâm lý cho khách hàng ngăn họ hòa mình vào thị trường thương mại điện tử ở nước ta.

Nỗ lực khắc phục

Tuy tồn tại những yếu điểm nhưng thương mại điện tử vẫn phát triển mạnh mẽ theo thời gian bởi những nỗ lực không ngừng của chính phủ và cả những nhà trung gian là các website mua bán trực tuyến.

Chính phủ siết chặt luật thương mại điện tử nhằm bảo vệ lợi ích người dùng.Website mua bán trực tuyến hoàn thiện hệ thống thanh toán, nhằm đảm bảo cho giao dịch mua bán được diễn ra an toàn, khách hàng hài lòng về sản phẩm. Bên cạnh đó người bán cũng nâng cao ý thức xây dựng thương hiệu, cố gắng đưa tới khách hàng sản phẩm dịch vụ tốt nhất.

Đảm bảo niêm yết chi tiết sản phẩm, giá bán và phương thức thanh toán, hướng dẫn người dùng một cách tỷ mỷ giúp cho họ tâm lý tin tưởng thực hiện giao dịch thành công.

Để thương mại điện tử trong nước phát triển ngang tầm thế giới đòi hỏi sự nỗ lực của cả nhà nước, các website trung gian, người bán hàng và cả người tiêu dùng.

Ý kiến của bạn thế nào, comment cho mọi người biết nhé.

Trở lên Trên ▲

hoang nguyen

nguyen hoang đã gửi 295 bài viết trên TAKA – Thiết kế kế website chuyên nghiệp.

Chia sẻ cảm nghĩ
Thảo luận0





    Trở lên Trên ▲
    PGlmcmFtZSBzcmM9Imh0dHBzOi8vd3d3Lmdvb2dsZS5jb20vbWFwcy9lbWJlZD9wYj0hMW0xOCExbTEyITFtMyExZDYwNDQuMjc1NjM3NDU2ODA1ITJkLTczLjk4MzQ2MzY4MzI1MjA0ITNkNDAuNzU4OTkzNDExNDc4NTMhMm0zITFmMCEyZjAhM2YwITNtMiExaTEwMjQhMmk3NjghNGYxMy4xITNtMyExbTIhMXMweDAlM0EweDU1MTk0ZWM1YTFhZTA3MmUhMnNUaW1lcytTcXVhcmUhNWUwITNtMiExc2VuITJzITR2MTM5MjkwMTMxODQ2MSIgd2lkdGg9IjEwMCUiIGhlaWdodD0iMTAwJSIgZnJhbWVib3JkZXI9IjAiIHN0eWxlPSJib3JkZXI6MCI+PC9pZnJhbWU+
    Thank You. We will contact you as soon as possible.