Blog
Blog

Nghệ thuật viết status Facebook có nhiều người like

Có thể nói với người làm seo, Marketer ngày nay thì mạng xã hội Facebook đóng góp một vai trò quan trọng. Nếu bạn đang không chia sẻ nội dung của mình trên Facebook thì bạn đang bỏ lỡ một cơ hội rất lớn. Tại sao? Bởi vì Facebook đã có hơn một tỷ người dùng.

Nói như vậy không có nghĩa là bạn có thể ảnh hưởng tới 1 tỷ người dùng đó hoặc ngay cả 1% trong số đó. Nhưng dù sao nếu bạn chỉ ảnh hưởng tới 0.01% trong tổng số người dùng thì cũng đã là con số rất lớn.

Vì thế làm thế nào để tăng lợi thế của bạn để nắm bắt sự chú ý của 1 tỷ người. Vâng chỉ có thể là sở hữu những bí kíp viết status facebook hay là câu cập nhật trang thái của bạn viết thật lôi cuốn. Và đây là những gì bạn cần quan tâm.

1. Viết Ngắn và đúng trọng tâm

Trừ khi bạn đang viết những bài tự sự cá nhân, mọi người không thích đọc những câu status dài.

viet status facebooks

Biểu đồ cho thấy mọi người thích những câu cập nhật status trong vòng 225 ký tự thay vì những câu ngắn hơn hoặc dài hơn. Một trong những lý do chính mọi người không thích những câu status quá dài là vì hơn 33% người dùng Facebook đang xem nó qua thiết bị di động. Bởi vì màn hình di động quá nhỏ, nó sẽ khó khăn để đọc những câu status dài.

Bạn cũng không muốn tạo những câu status quá ngắn bởi vì bạn cũng không thể chuyển tải đủ nội dung qua một status cụt lủn.

2. Đừng quên chữ Face trong Facebook

Một trong những điều mà bạn đã có thể quên về Facebook đó là nó được tạo ra để bạn có thể giữ kết nối với bạn bè và gia đình của bạn… đặc biệt là những người không sống bên cạnh cửa phòng bạn. Vì vậy những loại status nào mà bạn bè và gia đình của bạn muốn nhìn thấy? Theo khảo sát trên 1291 người sử dụng Facebook thì đây là những gì họ đưa ra:

Nguoi dung like cai gi
      • Cuộc sống của bạn: Bạn bè và fans là những người đang theo dõi (following) bạn. Vì vậy họ muốn biết nhiều về cuộc sống của bạn. Và không chỉ đơn thuần là những câu văn bản bình thường, họ muốn hình dung những gì cá nhân bạn đã và đang trải nghiệm.
      • Lời khuyên: Mọi người muốn tìm hiểu nhiều hơn nữa vì thế những lời khuyên bạn có thể đưa ra sẽ gây hứng thú với người xem.
      • Trải nghiệm: Bạn đang làm gì, bạn đang đi đâu, bạn đang ở vị trí nào? Mọi người muốn nhìn thấy hình ảnh của những nơi bạn đang đến hoặc đã đến thường xuyên:
      • Giải trí: Có ai không thích cười sảng khoái. Nếu bạn có một câu chuyện vui, trò đùa hoặc bất cứ điều gì có thể giúp mọi người vượt qua thời gian thì hãy thêm nó vào Facebook.
      • Tin tức: Nếu có bất cứ tin tức nào hay, hữu ích và dễ dàng chia sẻ hãy share nó lên Facebook. Nó không chỉ là tin tức về thế giới hay chính trị mà bất cứ tin nào bạn cảm thấy có thể giúp ích cho bạn bè.

Và để tiếp tục bản phân tích dữ liệu này chúng tôi đã phân tích 682 status và nhận thấy rằng những status liên quan tới cuộc sống của bạn có số comment nhiều hơn 247% những status khác không phải về cuộc sống của bạn.

Điều này rất quan trọng bởi vì Facebook có một thuật toán tương tự như của Google được gọi là thuật toán Edgerank. Với thuật toán này một status nhận được nhiều like, comment, và share trong thời gian ngắn thì càng nhiều người trong Friendlist sẽ nhìn thấy câu cập nhật status của bạn.

Mặc dù thuật toán Edgerank nghe có vẻ đơn giản nhưng nó phức tạp hơn nhiều. Ví dụ: Comment sẽ có sức nặng và ảnh hưởng lới hơn Like bởi vì ấn nút like dễ dàng hơn là viết comment. Và không chỉ dừng lại ở đó… nếu một thành viên gia đình Like hoặc comment status của bạn, thì nó có giá trị hơn là comment của người quen. Vì vậy mục tiêu của bạn nên tạo ra các status nhận được nhiều share, likes và comment.

Băng tải Thành Công là một khách hàng thiết kế website tại TAKA và được chúng tôi hỗ trợ tư vấn SEO. Đây là một công ty cung cấp băng tải, băng chuyền uy tín chất lượng cao tại Việt Nam.

Bên cạnh sự đầu tư đúng đắn về nội dung, chăm chút sản phẩm thì định hướng làm SEO tốt sẽ đem lại thành công về mặt doanh thu bán hàng cho bạn.

Nếu bạn có nhu cầu về băng tải sản xuất hay phụ kiện băng tải như con lăn công nghiệp, máy sàng công nghiệp, dây băng tải, lưới băng tải thì băng tải Thành Công là đối tác đáng tin cậy của bạn. Chúng tôi đảm bảo điều đó.

Giá trị của bạn nằm ở đâu?

Như đã đề cập bên trên, mọi người hâm mộ và kết bạn với bạn vì họ muốn biết thêm về bạn. Nhưng nó không có nghĩa là chỉ dừng lại ở đó. Có nhiều giá trị tốt hơn bạn có thể cung cấp tới người dùng thay vì dừng lại ở những chuyện xung quanh cuộc sống cá nhân của bạn.

Khi phân tích status của 682 người trên, chúng tôi nhận thấy các status có chứa lời khuyên và dạy cho bạn một thứ gì đó mới mẻ thì được chia sẻ nhiều hơn 522% so với những status không phải là lời khuyên. Ghi nhớ điều này bởi vì nó rất quan trọng với thuật toán Edgerank thì Share có giá trị nhiều hơn là like.

Dưới đây là những ví dụ về những status cung cấp giá trị:

      • Share content – Liên kết đến những bài viết thú vị mà bạn tìm thấy trên web.
      • Trích dẫn: Mọi người thích trích dẫn, những câu châm ngôn, ý nghĩa cuộc sống, tình yêu, tình bạn…
      • Số liệu thống kê: Nếu bạn có thể biến các số liệu và dữ liệu vào một bức ảnh bạn sẽ nhận được nhiều Like, Share và comment hơn

Mọi người thường quên like status chứa link

Một cách để điều hướng traffic tới website của bạn từ Facebook là chia sẻ nội dung từ web lên Facebook. Với nội dung hấp dẫn có ý nghĩa cho người đọc bạn có thể kiếm được kha khá traffic tới với website của mình. Tất cả những gì bạn phải làm là lấy link của bài viết trên website bỏ nó vào ô cập nhật status thay vì viết status như thông thường.

Bạn sẽ nhận thấy rằng các lần cập nhật status chứa link luôn có ít like, share và comment so với các hình thức khác. Đó không phải là vì người ta không thích nội dung của bạn mà vì khi một người click vào link để tới bài trên website họ sẽ quên trở lại Facebook để ấn like hoặc share status của bạn. Điều này ảnh hưởng tới thuật toán Edgerank, nó sẽ hiển thị status của bạn ít hơn trên facebook của bạn bè.

Một cách để chống lại điều này là sử dụng các plugin có chức năng chia sẻ bài viết lên mạng xã hội ở trên website của bạn. Bằng cách này khi người dùng Facebook kết thúc việc đọc bài trên web họ chỉ cần nhấp vào nút like hoặc share là bài của bạn đã được chia sẻ.

Cách thứ hai để tăng Edgerank là thay thế hệ thống comment trên website với Facebook. Khi đó nếu ai comment bài viết trên website nó sẽ được đồng bộ với cập nhật status của bạn, giúp tăng số lượng comment bạn nhận được trên mỗi lần cập nhật status. Comment có giá trị hơn like vì thế nó sẽ giúp nội dung của bạn lan truyền trên Facebook. Có một điều khá đáng tiếc là comment Facebook nằm trong iframe do đó công cụ tìm kiếm sẽ không thể index những comment này. Tuy nhiên đổi lại bạn nhận được traffic từ mạng xã hội nhiều hơn.

Để tối đa hóa lượng traffic mà status kiếm được bạn phải đảm bảo ít nhất 2/3 những lần cập nhật status của bạn không chứa link. Luân phiên chúng với nhau giữa những câu chuyện cá nhân, up ảnh lên Facebook và những thứ khác nhằm thúc đẩy Edgerank của bạn. Nếu bạn liên tục đăng các link và không có gì khác, rất ít người trên Facebook sẽ nhìn thấy cập nhật status của bạn bởi vì những status chứa link có xu hướng nhận được ít like, share và comment.

Xem thêm bài viết: kích thước ảnh tiêu chuẩn khi post lên Facebook

Thời gian quyết định tất cả

Nếu bạn đăng một status khi không có bạn bè hoặc fans đang online thì status của bạn coi như vô nghĩa. Không một ai sẽ nhìn thấy nó và nó cũng không nhận được like nào. Vì vậy chắc bạn muốn biết thời điểm lý tưởng để post bài lên Facebook?

Thứ 7 là ngày phổ biết nhất để đăng bài lên Facebook, và cụ thể hơn buổi trưa là thời gian phổ biết nhấ để đăng status.

Nếu bạn quá lạm dụng gửi quá nhiều status lên profile hoặc fanpage của mình mọi người cũng không đọc chúng. Con số lý tưởng là mỗi ngày 1 -2 status khác nhau.

Kết luận:

Nếu bạn làm theo tất cả mọi thứ ở trên, bạn sẽ bắt đầu nhận thấy có nhiều traffic Facebook và bạn bè hơn. Cập nhật status của bạn sẽ lan rộng, nhiều người sẽ tìm hiểu về bạn và công ty của bạn đồng nghĩa traffic của bạn sẽ tăng lên.

Bạn có biết cách nào để thúc đẩy traffic Facebook của bạn không? Chia sẻ nhé.

Theo quicksprout.com

Trở lên Trên ▲

hoang nguyen

nguyen hoang đã gửi 295 bài viết trên TAKA – Thiết kế kế website chuyên nghiệp.

Chia sẻ cảm nghĩ
Thảo luận17





  • Hay quá, dùng FB suốt ngày nhưng bây giờ em mới biết những điều thú vị này ^^

    • Hi bạn Đỗ Việt Trung, FB không chỉ là mạng xã hội cho cá nhân mà còn là nơi phát triển quảng bá cho doanh nghiệp nữa, cho nên mình phải nắm được những vấn đề này để tận dụng sức mạnh của mạng xã hội FB

  • Bạn ơi cho mình hỏi tại sao mà có người vừa Bost một Kai gì đó lên Facebook mà có nhiều Like vậy.?

    • “Cái thứ mà người ta Bost lên Facebook” gọi là cập nhật status hay là cập nhật trạng thái. đó có thể là một câu nói ý nghĩa, một bức ảnh thú vị, một câu chuyện đầy tính nhân văn, một video hài hước, một lời khuyên tốt, hay hướng dẫn của bạn về cái cách làm gì đó, hay chì là những hoạt động đang xảy ra xung quanh cá nhân bạn… Tất cả những thứ đó khi post lên nếu làm cho người đọc (là bạn bè trong list của bạn) cảm thấy thích thú, đúng tâm trạng của họ, làm cho họ thấy…” sướng” hay giải quyết được một nhu cầu nào đó của người đọc thì lúc đó họ sẽ bấm Like, Share

  • A ơi. trước e viết stt cũng nhiều ng like lắm. Sau bị nghiện fb nên lúc nào cũng post stt, thành ra ít like hẳn. Bây giờ phải làm sao a

    • Chính bạn đã bắt bệnh cho mình rồi còn gì nữa :D. Hãy giãn thời gian giữa các lần post stt ra. Áp dụng bài viết này để cho ra những stt ý nghĩa, giá trị, mang tính chia sẻ cao.

      Nhưng dù sao cũng phải chú ý điều độ, đừng để FB chi phối cuộc sống của bạn nhé.

  • cập nhật avt 1 teen girl xinh 1 tí thì có pos mấy câu xàm xí tào lao mía lao củng có cả đống like thui

  • chào a LeDung
    A cho e hỏi
    Thằng e e hay viết cmt trên các trang hài vui vẻ và hay đc like
    Ngoài việc câu cmt của nó hay thì nó có đc đẩy cmt lên trên đầu vì lịch sử cmt của nó hay đc nhiều người like k anh
    Tks anh
    Ví dụ nhé
    1 cmt của nó viết sau những stt khác nhưng có đc đẩy lên trên đầu vì lịch sử cmt của nó chất lượng k ạ

    • Chào bạn

      Vấn đề này phu thuộc vào website đó có chức năng ưu tiên người có lịch sử comment tốt hay không chứ mình làm sao khẳng định được :).

      Cái này giống như độ uy tín của người comment, hay tương tự như authority thường được mạng xã hội sử dụng. Nếu mà các trang hài lớn có sử dụng thì câu hỏi của bạn rất có thể xảy ra đấy chứ.

  • chào bạn ledung …….mình đang muốn tạo một trang fan page riêng mak sao loay hoay hoài…. không đáp ứng đủ yêu cầu của trang chủ nên vẫn chưa hoàn chỉnh được ?? Rất mong được bạn chỉ giáo ?? ! Thank you very much !

  • À chào anh LeDung. Anh ơi cho em hỏi là khi em cài avatar fb í, thì em muốn ghi thêm caption cho ảnh em muốn làm ava nữa thì làm thế nào ạ ? Thay vì bình thường mình cài ava thì nó sẽ hiện dòng chữ kiểu như ‘ changed his/her profile picture’ mà các bạn em mỗi lần đổi hay cài ava là tụi nó ghi thêm đc caption (stt) cho hình y như là lúc mình post hình bt vậy.

  • sao like nhieu nhung cmt thi it z a

    Pingback/Trackback

  1. Up ảnh lên facebook hướng dẫn mới nhất tháng 7 - 2012 |26/02/2013
  2. Bói xem cung hoàng đạo sử dụng facebook như thế nào |07/03/2013
  3. Hướng dẫn tạo Facebook Fanpage cho doanh nghiệp |04/06/2013
  4. TAKA - Những Giải Pháp Tốt Nhất Khi Từ Khóa Bị Tụt Hạng - TAKA06/11/2016
Trở lên Trên ▲
PGlmcmFtZSBzcmM9Imh0dHBzOi8vd3d3Lmdvb2dsZS5jb20vbWFwcy9lbWJlZD9wYj0hMW0xOCExbTEyITFtMyExZDYwNDQuMjc1NjM3NDU2ODA1ITJkLTczLjk4MzQ2MzY4MzI1MjA0ITNkNDAuNzU4OTkzNDExNDc4NTMhMm0zITFmMCEyZjAhM2YwITNtMiExaTEwMjQhMmk3NjghNGYxMy4xITNtMyExbTIhMXMweDAlM0EweDU1MTk0ZWM1YTFhZTA3MmUhMnNUaW1lcytTcXVhcmUhNWUwITNtMiExc2VuITJzITR2MTM5MjkwMTMxODQ2MSIgd2lkdGg9IjEwMCUiIGhlaWdodD0iMTAwJSIgZnJhbWVib3JkZXI9IjAiIHN0eWxlPSJib3JkZXI6MCI+PC9pZnJhbWU+
Thank You. We will contact you as soon as possible.