Blog
Blog

7 Bài Học Giá Trị Về Coversion Rút Ra Từ Nghiên Cứu Eye Tracking

Khái niệm về eye tracking có lẽ còn khá mới mẻ với đại đa số những người làm kinh doanh trực tuyến ở Việt Nam nhưng ở trên thế giới họ đã biết ứng dụng eye tracking (nghiên cứu về hoạt động của mắt trên website) để tối đa hóa tỉ lệ chuyển đổi khi thiết kế web bán hàng trực tuyến, web thương mại điện tử.

Nghiên cứu eye tracking

Có thể bạn đã từng nghe qua những báo cáo về eye tracking trước đây, nhưng bạn đã làm thử chưa? Có thể bạn đã làm rồi hoặc chưa. Mặc dù tốn kém, mất nhiều thời gian và đòi hỏi phải có công cụ chuyên dụng nhưng bạn thực sự có thể học được rất nhiều từ chúng.

Theo các nghiên cứu về eye tracking thì có rất nhiều điểm tương đồng trong cách mọi người di chuyển mắt của họ, cho dù họ đang xem trang web nào đi chăng nữa. Nếu bạn áp dụng khéo léo những dữ liệu eye tracking vào việc thiết kế website bán hàng thì bạn có thể cải thiện conversion rate một cách đáng kể .

Dưới đây là bài phân tích khá hay về eye tracking mà bạn có thể học hỏi:

Bài học #1: Hãy cẩn thận cách bạn sử dụng hình người mẫu

Những trang web về photo stock (ảnh gốc dùng cho thiết kế đồ họa) được biết đến là có hàng ngàn, nếu không phải hàng triệu, hình ảnh về con người. Khi có cơ hội tốt có thể bạn sẽ sử dụng một hình ảnh của một người nào đó trên website của bạn. Nhưng bạn có biết rằng việc sử dụng những hình ảnh không hợp lí có thể làm giảm conversion rate ?

quang cao sunsilk khong hieu qua

Nếu bạn nhìn vào hình trên, bạn sẽ nhận thấy cô gái đang nhìn bạn. Bởi vì cô ấy đang nhìn bạn, nên rất có khả năng bạn sẽ nhìn lại cô ấy, chứ không phải là sản phẩm.

mau quang cao sunsilk hieu qua

Bây giờ, nếu bạn nhìn vào phiên bản này của quảng cáo Sunsilk, bạn sẽ nhận thấy rằng cô gái trong hình nhìn vào sản phẩm. Không có gì thực sự thay đổi trong hình ảnh, trừ đôi mắt. Eye tracking cho thấy cái liếc mắt của cô gái buộc bạn phải nhìn vào sản phầm.

Khéo léo áp dụng tương tự cho Calls to action trên website bán hàng online, nếu bạn muốn sử dụng hình ảnh người mẫu, hãy đảm bảo đôi mắt của họ đang quan sát yếu tố quan trọng nhất trong trang web của bạn, ví dụ như form hay các nút call-to-action.

Băng tải Thành Công là một khách hàng thiết kế website tại TAKA và được chúng tôi hỗ trợ tư vấn SEO. Đây là một công ty cung cấp băng tải, băng chuyền uy tín chất lượng cao tại Việt Nam.

Bên cạnh sự đầu tư đúng đắn về nội dung, chăm chút sản phẩm thì định hướng làm SEO tốt sẽ đem lại thành công về mặt doanh thu bán hàng cho bạn.

Nếu bạn có nhu cầu về băng tải công nghiệp sản xuất hay phụ kiện băng tải như con lăn, dây băng tải, lưới băng tải thì băng tải Thành Công là đối tác đáng tin cậy của bạn. Chúng tôi đảm bảo điều đó.

Bài học #2: Mọi người yêu thích phương tiện truyền thông

Mọi người đều thích phương tiện truyền thông, từ hình ảnh đến video. Nếu bạn đặt phương tiện truyền thông trên một trang, mọi người nhiều khả năng sẽ tập trung vào nó hơn là nội dung text trên trang. Chỉ cần nhìn vào cách mà bạn thường quan sát kết quả tìm kiếm của Google trước khi hình ảnh và video được bổ sung thêm.

heatmap tren SERP

Và đây là những gì đã xảy ra với khả năng tập trung của đôi mắt bạn khi video được thêm vào:

heatmap tren SERP co video

Và đây là những gì đã xảy ra với mắt của bạn khi Google bổ sung thêm hình ảnh sản phẩm vào kết quả tìm kiếm:

heatmap tren SERP co image

Những điều bạn có thể rút ra được từ đây đó là phương tiện truyền thông có thể rất tốt, nhưng bạn phải cẩn thận với cách bạn sử dụng nó. Sẽ thật tuyệt nếu bạn đang sử dụng phương tiện truyền thông để giúp bán sản phẩm hoặc dịch vụ. Nhưng nếu các phương tiện truyền thông gây nên sự phân tán, thì conversion rate của bạn cũng sẽ bị tụt giảm theo.

Một ví dụ về cách sử dụng phương tiện truyền thông là video explainer. Quicksprount đã sử dụng nó trên trang chủ CrazyEgg, và nó đã giúp tăng 21,000$ doanh thu hàng tháng. Định dạng phương tiện truyền thông này hoạt động tốt do video explainer thúc đẩy việc sử dụng của CrazyEgg.

Bài 3: Biết rõ thị trường mục tiêu của bạn

Bạn có biết rằng phụ nữ và nam giới nhìn vào những thứ khác nhau? Hãy để tôi giải thích …

Người mẫu

Nhìn chăm chú vào hình trên trong một phút. Bạn có thể đoán đàn ông nhìn gì và phụ nữ nhìn gì không? Nếu bạn nhìn vào hình ảnh dưới đây, bạn sẽ nhận thấy rằng những người đàn ông nhìn vào vùng ngực nhiều hơn phụ nữ.

diem tap trung cua mat dan ong

Điều đó có vẻ hiển nhiên, nhưng nếu bạn nhìn vào hình ảnh dưới đây, bạn sẽ nhận thấy rằng phụ nữ tập trung vào nhiều hơn vào ngón đeo nhẫn.

diem tap trung cua mat phu nu

Mục đích của bài học eye tracking này là để giúp bạn hiểu rằng phụ nữ nhìn vào hình ảnh và các trang web khác với nam giới. Mặc dù nó sẽ rất khó phát hiện khách truy cập của bạn là một người đàn ông hay phụ nữ, bạn có thể có thể tập trung vào nỗ lực tối ưu hóa tỉ lệ chuyển đổi của bạn đối với giới tính mục tiêu.

Ví dụ: Timothy Sykes biết rằng 98% khách hàng của ông là đàn ông. Vì vậy, ông tập trung tất cả các yếu tố nhằm tối ưu hóa chuyển đổi của mình và tiếp thị hướng tới phái mạnh.

Hiện tại hồ sơ khách hàng của bạn có thể không chênh lệch về phía khán giả nam hay nữ như Tim, nhưng ngay cả khi 70% khách hàng của bạn hoặc cao hơn thiên về một giới tính nào đó, bạn có thể có khả năng tăng doanh thu bằng cách tập trung tất cả các nỗ lực chuyển đổi của bạn vào giới tính mục tiêu đó.

Nếu bạn không chắc chắn về tổng thể khách truy cập của bạn, bạn có thể sử dụng Khảo sát Monkey hoặc Qualaroo để tìm ra nếu khách truy cập của bạn là nam hay nữ.

Bài học # 4: Đơn giản chính là sự tinh tế

Nơi bạn đặt văn bản, hình ảnh, sản phẩm và các nút call-to-action có ý nghĩa quan trọng. Chúng ta đã qua bài học thứ nhất và biết được rằng hình ảnh của mắt người có thể ảnh hưởng đến vị trí bạn nhìn như thế nào, nhưng có một điều cần nhớ là: những thứ càng đơn giản thì càng tốt.

quang cao prada

Nếu bạn nhìn vào hình ảnh trên, bạn sẽ nhận thấy rằng đôi mắt của bạn tập trung vào mũi của cô gái, điện thoại và logo Prada. Các nhiếp ảnh gia đã tạo ra một dòng chảy nhìn tự nhiên bằng cách giữ hình ảnh đơn giản nhất có thể.

Bạn có thể làm tương tự với thiết kế của mình để tăng tỷ lệ chuyển đổi. Loại bỏ các yếu tố không cần thiết hoặc văn bản trên trang web của bạn và giảm số lượng màu sắc trong thiết kế sẽ giúp dễ dàng kiểm soát những gì mọi người thực hiện trên web.

Bài học #5: Con người đọc từ trái sang phải

Bạn có biết rằng visitor ở lại trên các trang web trong khoảng từ 10 đến 20 giây trước khi họ bỏ đi? Dựa trên thực tế là hầu hết mọi người có thể đọc 250 từ một phút, suy ra là một người trung bình đọc 40 đến 80 từ trước khi họ rời khỏi một trang.

Người sử dụng web trung bình cũng dành 69% thời gian của họ nhìn vào phía bên trái của một trang web, có nghĩa là các yếu tố quan trọng nhất của bạn cần phải được đặt ở phía bên tay trái của một trang web.

heatmap mo phong cach doc trai sang phai

Thông điệp quan trọng nhất của bạn nên được ở trên cùng của trang web, và ở phía bên trái. Tôi biết điều này nghe có vẻ thông thường, nhưng có rất nhiều sai lầm của website thương mại điện tử đó là không đặt các yếu tố quan trọng như các nút call-to-action hoặc thậm chí form field (các trường lấy dữ liệu của người dùng), ở phía trên cùng bên trái.

Bạn sẽ phải kiểm tra những gì sẽ phục vụ tốt nhất cho bạn, nhưng hãy đặt yếu tố quan trọng ở phía bên trái và hạn chế số lượng chữ mà bạn sử dụng. Điều đó sẽ mang lại lợi thế tốt cho bạn.

Bài hoc #6: Vấn đề liên quan đến khuôn mặt

Bạn biết vị trí mắt ảnh hưởng đến những gì bạn nhìn, nhưng bạn có biết rằng vị trí cơ thể có thể tạo ra một tác động lớn hơn so với chuyển động của mắt?

Chỉ cần nhìn vào 2 hình ảnh dưới đây:

Em bé
em be nhin san pham

Như bạn có thể thấy, vị trí chiến lược của khuôn mặt em bé, mô tả về sản phẩm và hình ảnh trên trang web thu hút sự chú ý của bạn cho sản phẩm. Nếu bạn đang cân nhắc việc sử dụng hình ảnh của người trên các landing pages của bạn, không nên chỉ để chúng nhìn vào sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, hãy để toàn bộ cơ thể của họ đối diện với nó. Nếu bạn có thể để nhân vật chỉ ngón tay vào nút call-to-button, điều đó có thể giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi của bạn nhiều hơn .

Một lần nữa, bạn sẽ phải kiểm chứng điều này, nhưng các kết quả ban đầu mà tôi đã nhìn thấy có vẻ đang rất tốt. KimberlySnyder.net gần đây đã thực hiện A/B testing trên trang chủ của họ, trong đó họ sử dụng hình ảnh của một người đang hướng về nút call-to-action.

quang cao cua kimsnyder

Kết quả là tỉ lệ chuyển đổi gia tăng 13%.

Bài học #7: Mọi người yêu thích những mẫu ghi chú viết tay

Bạn có nhớ hồi còn nhỏ bạn đã viết và ghi chú như thế nào? Bạn có biết, những thông điệp viết tay như:

ghi chu viet tay

Thật khó tin là khi mọi người đọc những dòng chữ nguệch ngoạc, họ sẽ phải nhìn vào bất cứ điều gì bạn muốn họ thấy . Bạn chỉ cần chắc chắn là đã thêm vào các mũi tên vẽ tay trong thông điệp của bạn:

mui ten tap trung mat nguoi xem

Chỉ cần nhìn trang web này trong một lúc. Một khi bạn thử, bạn sẽ hiểu tại sao mọi người tập trung mắt của họ vào phía trên cùng bên trái trong hình trên. Đó là bởi vì các hình vẽ tay điều khiển họ làm như vậy!

Cho dù bạn có thích thông điệp vẽ tay từ góc nhìn của một nhà thiết kế hay không, bạn nên xem xét việc thử nghiệm chúng. Nếu bạn không nghĩ rằng chúng có hiệu quả, chỉ cần nhớ lại những ngày thơ ấu khi bạn bè trong lớp truyền cho bạn các mẫu ghi chú viết tay. Thật tình cờ là bạn cũng từng bị hấp dẫn và thu hút khi đọc những tin nhắn viết tay đó.

KẾT LUẬN – Conversion

Cho dù bạn thay đổi trang web của bạn ra sao, bạn nên cố gắng thực hiện A/B testing để đảm bảo những thay đổi đó cải thiện tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate) của bạn. Thật không hay nếu bạn chỉ bắt chước các ví dụ mà không kiểm chứng, bởi vì một cái gì đó có lợi cho người khác không có nghĩa là nó cũng sẽ có lợi cho bạn.

Nếu bạn không có đủ khả năng để làm eye tracking trên trang web của bạn, bạn có thể thử leveraging heatmaps của crazyegg.com, nó sẽ cho ra kết quả tương tự với chi phí thấp hơn nhiều. Bằng cách sử dụng heatmaps hoặc các eye tracking test một cách thường xuyên, bạn sẽ có thể đưa ra những ý tưởng nhằm giúp bạn tăng conversion rate.

Xem thêm bài viết: Thiết kế website bán hàng kinh doanh online những bước đi để thành công

Theo Quicksprount – Ghi rõ nguồn taka.com.vn khi trích dẫn nội dung này

Trở lên Trên ▲

hoang nguyen

nguyen hoang đã gửi 295 bài viết trên TAKA – Thiết kế kế website chuyên nghiệp.

Chia sẻ cảm nghĩ
Thảo luận0





    Trở lên Trên ▲
    PGlmcmFtZSBzcmM9Imh0dHBzOi8vd3d3Lmdvb2dsZS5jb20vbWFwcy9lbWJlZD9wYj0hMW0xOCExbTEyITFtMyExZDYwNDQuMjc1NjM3NDU2ODA1ITJkLTczLjk4MzQ2MzY4MzI1MjA0ITNkNDAuNzU4OTkzNDExNDc4NTMhMm0zITFmMCEyZjAhM2YwITNtMiExaTEwMjQhMmk3NjghNGYxMy4xITNtMyExbTIhMXMweDAlM0EweDU1MTk0ZWM1YTFhZTA3MmUhMnNUaW1lcytTcXVhcmUhNWUwITNtMiExc2VuITJzITR2MTM5MjkwMTMxODQ2MSIgd2lkdGg9IjEwMCUiIGhlaWdodD0iMTAwJSIgZnJhbWVib3JkZXI9IjAiIHN0eWxlPSJib3JkZXI6MCI+PC9pZnJhbWU+
    Thank You. We will contact you as soon as possible.