Blog
Blog

Sự khác biệt giữa Content Marketing và Social Media Marketing

Nội dung hữu ích là cốt lõi của marketing

nội dung hữu ích

Khi gặp gỡ với các doanh nghiệp, tôi vẫn thấy nhiều người còn hoàn toàn xa lạ với thuật ngữ “content marketing” (hay còn gọi là tiếp thị nội dung). Và khi tôi bắt đầu giải thích, họ thường trả lời: “Ồ, khi các doanh nghiệp xuất bản nội dung có nghĩa là họ đang tiếp thị truyền thông xã hội”

content marketing và social media marketing

Quả thật, content marketing chủ yếu liên quan đến các phương tiện truyền thông xã hội. Và tất nhiên, trong phương tiện truyền thông xã hội, các nhà marketing sử dụng content để truyền tải được thông điệp của mình đến khách hàng. Mặc dù có nhiều sự trùng lặp giữa content marketing và social media marketing nhưng chúng thực sự là hai khái niệm hoàn toàn riêng biệt, với các điểm tập trung khác nhau, mục tiêu tiếp thị, và quy trình thực hiện. Để giúp các bạn làm rõ sự nhầm lẫn này, sẽ nêu những điểm khác nhau chính:

Trọng tâm chính

Trong social media marketing, trọng tâm của các hoạt động tiếp thị là các mạng xã hội. Khi nhà tiếp thị thực hiện một chiến dịch truyền thông xã hội, nghĩa là họ đang triển khai trên Facebook, Twitter, Google+… họ tạo ra nội dung và chia sẻ chúng thông qua các mạng xã hội này.

Ngược lại, trọng tâm của content marketing là nhắm đến thương hiệu website cho dù đó là một đường dẫn như taka.com.vn hoặc một microsite cho sản phẩm cụ thể của một thương hiệu. Mạng xã hội là nơi cực kỳ quan trọng cho sự thành công của content marketing, như bạn thấy Facebook, Twitter và Google+ được sử dụng chủ yếu như một nơi chia sẻ nội dung và dẫn dắt khách hàng đến tương tác nhiều hơn trên website của họ.

Loại hình nội dung

Trong social media marketing, nội dung được xây dựng để phù hợp với ngữ cảnh của các nền tảng xã hội được lựa chọn: các thông điệp ngắn trong 140 ký tự thường dùng cho Twitter; các cuộc thi, các câu đố và trò chơi cho Facebook…

facebook freek sharing

Mặt khác trong content marketing, các bài đăng thường được chia sẻ trên blog, video, infographics và eBooks.

infographic elements pack

Mục tiêu

Cả social media marketing và content marketing đều có thể được sử dụng cho rất nhiều mục đích khác nhau. Tuy nhiên social media marketing thường có xu hướng tập trung vào hai mục tiêu chính. Đầu tiên, chúng được sử dụng để tạo nhận biết thương hiệu, tạo các hoạt động và thảo luận xung quanh thương hiệu. Thứ hai, chúng được sử dụng để giữ mối quan hệ và làm hài lòng khách hàng – doanh nghiệp có thể sử dụng các kênh xã hội như là một diễn đàn mở để đối thoại trực tiếp với khách hàng, thường xoay quanh các vấn đề hoặc câu hỏi của người tiêu dùng.

Ngược lại, trọng tâm trang web thì dựa vào content marketing và tập trung chính vào những đối tượng có nhu cầu thực sự. Nội dung chất lượng thu hút khách hàng đến website, tương tác nội dung, phát triển và nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng nhằm mục đích cuối cùng chuyển đổi thành lead hoặc mua hàng.

Sự phát triển của online marketing

Social media marketing được xem là top-of-mind cho hầu hết tất cả các bộ phận tiếp thị, trong khi content marketing đang là một phương thức mới, và một thực tế mới cho nhiều người.

Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng hai chiến lược này mang một mối liên hệ chặt chẽ đến nhau trong sự phát triển liên tục của ngành online marketing. Internet đã cho ra một phương thức mang tính cách mạng cho tất cả các thương hiệu để giao tiếp trực tiếp với khách hàng của mình mà không cần thông qua bất kỳ trung gian nào khác trong ngành.

social media marketing and content marketing

Social media marketing là bước đầu tiên trong quá trình phát triển tự nhiên này: Cho phép người dùng truy cập trực tiếp (người dùng dành rất nhiều thời gian trên các mạng xã hội), và nội dung thường được định dạng thành những phần ngắn hơn, làm cho quá trình xuất bản trở nên tương đối dễ dàng. Trong content marketing, các thương hiệu cần phải được xuất bản dạng dài hơn, nội dung chất lượng cao hơn và xây dựng một lượng độc giả trên website của họ.

Trên đây là tất cả ý kiến của các nhà tiên phong chiến lược tiếp thị nội dung. Bạn suy nghĩ gì về những ý kiến này, hãy thảo luận để mọi người biết nhé.

Trở lên Trên ▲

taka

đã gửi 295 bài viết trên TAKA – Thiết kế kế website chuyên nghiệp.

Chia sẻ cảm nghĩ
Thảo luận0





    Trở lên Trên ▲