Blog
Blog

8 Kỹ Thuật Tăng Sales Trong Thiết Kế Website Bán Hàng

8 lưu ý quan trọng trong thiết kế giúp website bán hàng tăng tỉ lệ chuyển đổi.

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp chuyển sang hoạt động trực tuyến, và thậm chí nhiều người khởi nghiệp kinh doanh ngay trên web, chính vì thế nhu cầu thiết kế một website có thể bán hàng là rất cấp bách.

Một website đẹp có thể đạt được mục tiêu là hình thành và chuyển tải mạnh mẽ thương hiệu nhưng đẹp thôi thì không đủ để bán sản phẩm hoặc dịch vụ. Do đó, website bán hàng cần thêm các yếu tố marketing.

Hãy xem một công ty thiết kế website chuyên nghiệp như TAKA thiết kế như thế nào!

1. Thiết kế web để khơi dậy tiềm thức

Nghiên cứu chỉ ra rằng các đối tượng và hình ảnh mà bạn nhìn thấy xung quanh có thể ảnh hưởng đến hành vi của bạn.

Ví dụ, một nghiên cứu trên trẻ em cho thấy, sau khi được cho xem một cái nón của ông già Nô-en, trẻ có nhiều khả năng chia sẻ kẹo với những người khác. Cái nón thể hiện khái niệm chia sẻ và cho đi trong tâm trí trẻ, và sự tiếp xúc với cái nón đưa trẻ đến hành động chia sẻ tích cực hơn. Trong nghiên cứu này, trẻ em cũng được tiếp xúc với logo “Toys ‘R’ Us”, dẫn đến tác động trái ngược với nón Nô-en, làm cho trẻ ít muốn chia sẻ kẹo hơn.

thiet ke web khoi day tiem thuc legacylocker

LegacyLocker sử dụng hình ảnh của một gia đình hạnh phúc trên trang đích, để gợi lên trong visitor một cảm giác ấm áp và mong muốn chăm sóc cho những người thân yêu.

Chính vì thế, khi lựa chọn hình ảnh để thiết kế website bán hàng, chúng tôi cân nhắc rất cẩn thận về thông điệp bạn muốn truyền tải.

Chọn hình ảnh có ý nghĩa và biểu hiện thông điệp hay cảm giác. Đừng đặt graphic trên trang web của bạn vì lợi ích riêng của chúng. Nếu chúng không làm việc, thì không cần phải ở đó. Những hình ảnh, stock photo sáo rỗng và bị lạm dụng cũng rất nguy hiểm vì chúng có thể không gửi đúng thông điệp trong bối cảnh nhất định, vì vậy, hãy chọn hình ảnh giúp bạn đạt được hiệu quả mong muốn.

Băng tải Thành Công là một khách hàng thiết kế website tại TAKA và được chúng tôi hỗ trợ tư vấn SEO. Đây là một công ty cung cấp băng tải, băng chuyền uy tín chất lượng cao tại Việt Nam.

Bên cạnh sự đầu tư đúng đắn về nội dung, chăm chút sản phẩm thì định hướng làm SEO tốt sẽ đem lại thành công về mặt doanh thu bán hàng cho bạn.

Nếu bạn có nhu cầu về băng tải chuyền sản xuất hay phụ kiện băng tải như con lăn, dây băng tải, lưới băng tải thì băng tải Thành Công là đối tác đáng tin cậy của bạn. Chúng tôi đảm bảo điều đó.

2. Ngăn chặn tình trạng “Choice Paralysis”

Có một hiện tượng trong marketing được gọi là “Choice paralysis” (tê liệt bởi sự lựa chọn), xảy ra khi người dùng có quá nhiều lựa chọn, khiến cho họ bối rối. Khách hàng mất nhiều thời gian hơn bình thường trong quá trình lựa chọn. Họ trở nên bị tê liệt.

Trong thực tế, theo Barry Schwatz, khi khách hàng có quá nhiều lựa chọn để xem xét, họ sẽ tránh né một dịch vụ cụ thể hoặc nhiệm vụ nào đó (Paradox of Choice – nghịch lý của sự lựa chọn) và điều này là chính xác những gì mà các các công ty thiết kế website chuyên nghiệp cần phải xem xét một cách cẩn thận.

giam bot lua chon trong thiet ke web highrise

Bảng giá của Highrise cho thấy các gói thanh toán hàng tháng. Lựa chọn phổ biến nhất được làm nổi bật để giúp bạn dễ dàng đưa ra lựa chọn.

Để khắc phục tình trạng tê liệt sự lựa chọn, cần giúp mọi người dễ dàng tìm ra sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp với họ. Cho họ biết tuỳ chọn nào là tốt nhất và gợi ý nó cho họ. Bạn thậm chí có thể sử dụng hình ảnh để làm nổi bật sản phẩm phổ biến nhất và hướng khách hàng tiềm năng đến với nó.

Nếu sản phẩm không phù hợp với họ, họ sẽ chọn cái khác, nhưng nếu họ bối rối thì một sự lựa chọn “mặc định” sẽ giúp ngăn ngừa sự tê liệt khi lựa chọn.

3. Hiển thị sản phẩm

Khi bạn đến một cửa hàng tạp hoá, bạn có thể xem xét, kiểm tra và đôi khi nếm thử sản phẩm được bán. Bạn mua hàng dựa trên thông tin bạn thu thập được. Cà chua đã đủ chín chưa? Những quả dâu tây có màu đỏ như vậy được chưa? Bánh mì mới nướng này thì sao?

Khi bạn bán dịch vụ hoặc ứng dụng web trực tuyến, bạn cũng nên hiển thị chi tiết các sản phẩm. Thật ngạc nhiên khi có nhiều website bán phần mềm nhưng không hiển thị ảnh chụp thực tế màn hình các ứng dụng của họ. Chắc chắn, có những hàng hóa phi vật thể, hàng hóa kỹ thuật số mà bạn không thể chạm vào hay ngửi thấy, nhưng chúng vẫn là những mặt hàng mà bạn có thể nhìn thấy.

trinh bay san pham khi thiet ke web

Dashboard đặt ảnh chụp màn hình lớn của ứng dụng lead-tracking ngay trên trang nhất.

Mọi người đánh giá sản phẩm dựa trên sản phẩm họ nhìn thấy. Tại sao? Vì dù đúng hay sai thì bề ngoài là một chỉ số của khả năng sử dụng sản phẩm. Điều này được gọi là aesthetic-usability effect (hiệu ứng thẩm mỹ-khả năng sử dụng).

Xtorrent, một client download torrent cho OS X, hiển thị một ảnh chụp sản phẩm ở bên phải trên cùng của trang đích tối giản.

Nếu mọi người nhìn thấy một giao diện phức tạp và lộn xộn hay trong một số trường hợp, giao diện chỉ cần kém hấp dẫn một chút, họ có thể cho rằng sản phẩm đó có thể khó sử dụng. Mặt khác, nếu mọi người nhìn thấy một giao diện hấp dẫn và đơn giản, họ có thể tìm ra cách thức hoạt động ngay sau đó và sẽ muốn dùng thử sản phẩm.

Hãy khiến cho mọi người tưởng tượng ra việc sử dùng phần mềm của bạn, và bạn sẽ hoàn tất thỏa thuận nhanh hơn.

4. Hãy để cho mọi người thử

Một khi bạn bắt đầu sử dụng một sản phẩm, bạn sẽ tương tác với nó. Và khi bạn bắt đầu nhập dữ liệu vào nó, bạn bắt đầu biến nó thành của riêng mình. Mỗi giây người dùng bỏ ra để thử các tính năng là mỗi giây họ đầu tư vào tìm hiểu và sử dụng sản phẩm của bạn.

Khi đó, nếu người dùng được hỏi liệu có muốn mua hoặc đăng ký cho sản phẩm hoặc dịch vụ hay không, họ sẽ có khả năng nói “có” bởi vì họ đã tương tác và đã đầu tư thời gian vào nó.

Tất nhiên, sản phẩm không tốt sẽ không thể giữ chân mọi người, nhưng ưu tiên của bạn là cải tiến sản phẩm cho đến khi nó đạt đến một mức độ khiến cho người dùng hài lòng.

mailchimp cho dung thu dich vu

MailChimp, một dịch vụ marketing qua email, cho phép bạn bắt đầu sử dụng dịch vụ miễn phí với 100 người đăng ký đầu tiên.

Trong những năm gần đây, chúng ta đã thấy sự xuất hiện của mô hình kinh doanh “freemium”. Một dịch vụ freemium cho phép mọi người sử dụng một phần của nó miễn phí, nhưng yêu cầu mua hàng để sử dụng đủ tính năng. Nó mang lại cho người dùng một “trải nghiệm” của sản phẩm hoàn chỉnh. Điều này cho phép họ sử dụng sản phẩm miễn phí mà không cần bỏ tiền ra và sau đó upgrade nếu họ thích nó.

Đó là một mô hình tuyệt vời cho nhiều doanh nghiệp bán phần mềm Software-as-a-Service (phần mềm dịch vụ) bởi vì một khi ai đó bắt đầu sử dụng sản phẩm của bạn, họ bị “hút” vào. Họ bắt đầu dựa vào nó, và khi họ dựa vào nó để làm kinh doanh, hay quản lý cuộc sống của họ, họ rất có thể sẽ cần những tính năng cao cấp và sẽ sẵn sàng để nâng cấp, vì họ đã biết rõ dịch vụ của bạn.

Các câu chuyện (stories) là rất quan trọng trong doanh số bán hàng bởi vì chúng cho khách hàng tiềm năng tưởng tượng ra việc sử dụng sản phẩm. Để những người dùng thử miễn phí sản phẩm của bạn đi xa hơn nữa. Họ không cần phải tưởng tượng bởi vì họ có thể bắt đầu sử dụng nó miễn phí ngay lập tức.

Để cho mọi người thử sản phẩm của bạn, dù thông qua một bản demo, một thời gian dùng thử hoặc một mô hình freemium, là một cách tuyệt vời để giành khách hàng. Điều này không thực sự là một yếu tố “thiết kế” nhưng rất quan trọng để đề cập ở đây vì tiềm năng chuyển đổi của nó

5. Thiết kế web theo AIDA

AIDA là một chiến lược nổi tiếng trong kinh doanh và là viết tắt của: Attention, Interest, Desire and Action (chú ý, quan tâm, ham muốn và hành động). Nó tương đối đơn giản và mô tả chuỗi các sự kiện bạn nên nhắm vào. Vì vậy, trước hết bạn phải nắm bắt được sự chú ý của khách hàng tiềm năng. Sau đó, bạn nên thu hút sự quan tâm của họ bằng cách giải thích về lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Sau đó, khi họ quan tâm, tạo ra một mong muốn với sản phẩm của bạn. Ví dụ, một câu chuyện về cách sản phẩm này đã giúp một ai đó như visitor của bạn, để giúp họ tưởng tượng những gì sản phẩm này sẽ làm cho họ, và đặc biệt là những lợi ích nó mang lại. Thật vậy, lợi ích là chìa khóa ở đây vì lợi ích, chứ không phải tính năng, sẽ bán sản phẩm.

Cuối cùng, bạn cần làm cho mọi người hành động. Điều này có nghĩa mua sản phẩm hoặc đăng ký sử dụng dịch vụ. Nếu mọi người muốn sản phẩm của bạn, tất cả những gì họ cần là một nút thanh toán. Nếu họ quan tâm nhưng chưa chắc chắn, bạn có thể sử dụng một vài phương pháp để khuyến khích họ tiếp tục, ví dụ, tạo ra một cảm giác cấp bách với thời gian hoặc nguồn cung hạn chế.

thiet ke web theo AIDA yokaboo

Yokaboo sử dụng đồ họa lớn, bắt mắt. Bạn có xu hướng đọc các mô tả ngắn bên trái trước tiên. Các số liệu thống kê trên áo thun giúp xây dựng lòng tin. Cuối cùng, bạn sẽ thấy có một nút call to action bên phải.

Bây giờ, phương pháp AIDA được áp dụng nhiều hơn cho copy – các văn bản tiếp thị thực tế trên trang web – hơn là thiết kế, vì vậy những gì chúng ta cần làm ở khâu thiết kế là củng cố nội dung đó, làm cho nó nổi bật và đảm bảo visitor đọc nó . Điều này có nghĩa là đảm bảo sao cho điều đầu tiên mà một visitor thấy phải thực sự thu hút sự chú ý của họ. Các trang sau đó sẽ hướng sự tập trung của họ vào các mục để đạt được hai mục tiêu khác: quan tâm và mong muốn.

Cuối cùng, chúng ta cần phải chuyển đổi. Vì vậy, hãy cung cấp các nút call to action: “Đặt hàng”, “Đăng ký tại đây”.

Điều quan trọng là phải hiểu rằng: một mình thiết kế sẽ không thể bán hàng: bạn cần đến nội dung hiệu quả để làm hầu hết công việc đó. Thiết kế là để củng cố và hỗ trợ nội dung chứ không phải những cái khác.

thiet ke ho tro noi dungreinvigorate

Reinvigorate nắm bắt sự chú ý của bạn với ba chữ lớn ở đầu trang: “measure. analyze. evolve.” Sau đó bạn được dẫn đến một vài dòng chữ miêu tả ở phía dưới và một liên kết call to action.

Điều này có nghĩa là, bạn không nên ưu tiên thiết kế một website đẹp trước, và sau đó lấp vào các khoảng trống bằng văn bản. Thay vào đó, suy nghĩ về thông điệp bạn muốn gửi đi, viết nội dung và sau đó xây dựng một thiết kế để truyền tải thông điệp đó.

Nếu một chiếc xe giao hàng bị hư, hàng hóa sẽ không được gửi đi, nhưng nếu không có hàng hóa đầu tiên, thì việc phân phối cũng không còn ý nghĩa nữa.

6. Hướng dẫn sự chú ý (Guide attention)

Để tận dụng AIDA, bạn phải dẫn khách truy cập thông qua nội dung. Bạn có thể làm điều này bằng cách sắp xếp các mục theo một dòng chảy, và sử dụng hình ảnh hướng dẫn cho đôi mắt. Ví dụ, nếu bạn muốn tập trung sự chú ý vào nơi nào đó, sử dụng một mũi tên lớn. Mắt của chúng ta sẽ thấy mũi tên và tự nhiên sẽ muốn nhìn vào nơi nó trỏ tới .

thiet ke huong su chu y cua businesscatalyst

Business Catalyst sử dụng một mũi tên để dẫn ánh mắt của người truy cập vào nút “Watch the video”.

thiet ke cua silverback

Nội dung trên Silverback chảy xuống về phía nút download. Ngoài ra, mũi tên trên nút đó chỉ về phía liên kết Purchase.

Hãy cấu trúc nội dung của bạn theo một cách mà sẽ chảy về phía một cái gì đó. Nhiều chi tiết tính năng rải rác có thể gây nhầm lẫn cho visitor, tất nhiên trừ khi nếu tất cả các điểm kết thúc bằng nút call to action. Nếu bạn muốn đảm bảo visitor không bỏ lỡ bất cứ điều gì, hãy sắp xếp tất cả mọi thứ trong một cấu trúc tuyến tính để người dùng có thể xem lướt qua nó. Hãy chắc chắn kết thúc nó với nút call to action: liên kết đăng ký hoặc tải về.

7. Luôn cung cấp hành động tiếp theo

ABC: Always Be Closing. Nếu bạn thiết kế website để bán hàng, cho dù một phần mềm ứng dụng hoặc dịch vụ Web, bạn nên luôn luôn suy nghĩ về cách bạn đạt được thỏa thuận trên mỗi trang. Điều này không có nghĩa là làm đầy tất cả các trang với một nút bấm “Mua ngay” thật lớn, mà là khi khách hàng sẵn sàng mua, họ không phải mất công tìm kiếm liên kết thanh toán.

call to action cua skype

Chú ý trong ba đoạn văn bản trên Skype đều có một nút call to action sau nó, cho dù đó là “Learn more” hoặc một liên kết mua.

Luôn luôn cung cấp các liên kết tới hành động kế tiếp để giữ dòng chảy và để đảm bảo bạn không bị mất sự chú ý của khách hàng tiềm năng. Liên kết tới hành động tiếp theo có thể dẫn visitor vào một trang với nhiều thông tin về sản phẩm hoặc vào trang thực tế mà họ có thể mua hoặc đăng ký. Các liên kết này có thể là: “Sẵn sàng để đặt hàng? Click vào đây”,”Tìm hiểu thêm”,”Take a tour” hay “Mua ngay”.

Đừng để “khách hàng kết thúc mà không làm gì” trên bất kì trang nào: luôn luôn gợi ý nơi họ cần đến tiếp theo.

8. Quy tắc Gutenberg

Sơ đồ Gutenberg (hoặc quy tắc Gutenberg) là một khái niệm vạch ra cái gọi là reading gravity. Reading gravity mô tả một thói quen đọc sách trong thế giới phương Tây: từ trái sang phải, trên xuống dưới. Sơ đồ Gutenberg tách một trang thành bốn phần: “Primary Optical Area” ở góc trên bên trái, “Strong Fallow Area” ở phía trên bên phải, “Strong Fallow Area” ở phía dưới bên trái và một “Terminal Area” ở phía dưới bên phải .

So do gutenberg

Sơ đồ Gutenberg

Nó cho thấy rằng khu vực phía dưới bên trái của trang sẽ nhận được sự chú ý ít nhất của đôi mắt, khi quét trang từ phía trên bên trái sang dưới cùng bên phải và cái nhìn của chúng ta sẽ kết thúc ở phần dưới bên phải của trang. Chúng ta có thể tận dụng khái niệm này như thế nào? Call to action và các nút khác được đặt ở phía dưới bên phải thay vì phía dưới bên trái, vì đó là nơi mà ánh nhìn của visitor sẽ “đáp xuống”.

thiet ke theo gutenberg cua goodbarry

Chú ý GoodBarry có nút đăng ký dùng thử được đặt ở góc dưới bên phải trên trang đích.

Lưu ý rằng sơ đồ Gutenberg có nhiều khả năng hiệu quả trên các trang có sự phân bố nội dung cân bằng. Nếu các bộ phận của trang web của bạn có các điểm nổi bật mạnh mẽ thông qua độ tương phản cao và kiểu chữ đậm, thì những khu vực đó sẽ có khả năng thu hút sự chú ý nhiều hơn và như vậy sẽ chỉ ra một cách để người dùng quét trang.

Trên đây là những vấn đề bạn cần cân nhắc khi đưa ra bản thiết kế cho một website bán hàng trực tuyến. Hãy ghi nhớ và áp dụng vào cho dự án của mình để tạo ra một website kinh doanh thành công bạn nhé.

Trở lên Trên ▲

taka

đã gửi 286 bài viết trên TAKA – Thiết kế kế website chuyên nghiệp.

Chia sẻ cảm nghĩ
Thảo luận0





    Trở lên Trên ▲